Thứ Ba, 30 tháng 5, 2023

Ông McCarthy cảnh báo sẽ buộc tội Giám đốc FBI khinh thường Quốc hội



 Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) cho biết ông sẵn sàng buộc tội ông Christopher Wray khinh thường Quốc hội nếu đến hạn chót ngày 30/05, vị giám đốc FBI này không đệ trình cho Quốc hội một tài liệu cáo buộc về một âm mưu tội phạm liên quan đến Tổng thống (TT) Joe Biden.

“Tôi đã đích thân gọi cho Giám đốc Wray và nói với ông ấy rằng ông ấy cần gửi tài liệu đó, hạn chót là hôm nay,” ông McCarthy nói trong một lần xuất hiện trên Fox News hôm 30/05. “Hãy để tôi nói với Giám đốc Christopher Wray tại đây, ngay lúc này: Nếu ông ấy bỏ qua thời hạn hôm nay, tôi sẵn sàng buộc tội ông ấy khinh thường Quốc hội.”

Trong một bức thư hôm 03/05, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình Hạ viện James Comer (Cộng Hòa-Kentucky) và Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa-Iowa) đã công bố rằng họ đã nhận được “những tiết lộ tố cáo không phải là cơ mật rất đáng tin cậy” rằng FBI sở hữu một hồ sơ không phải là cơ mật “mô tả một kế hoạch tội phạm bị cáo buộc liên quan đến Phó Tổng thống đương thời Joe Biden và một công dân ngoại quốc liên quan đến việc trao đổi tiền để nhận lấy các quyết định chính sách.”

Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình của Hạ viện, nói chuyện trong một sự kiện truyền thông tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 31/01/2023. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)
Dân biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình của Hạ viện, nói chuyện trong một sự kiện truyền thông tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 31/01/2023. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Chi tiết cụ thể của những cáo buộc này là không rõ ràng vì, mặc dù được nhiều lần yêu cầu bàn giao tài liệu nhưng FBI đã nhiều lần từ chối chia sẻ.

Thiếu tôn trọng Quốc hội

Ông McCarthy cho rằng việc FBI tiếp tục từ chối chuyển giao tài liệu này cho thấy cơ quan này dường như tự xem mình là cấp trên của Quốc hội.

“Ông Comer đã gửi trát đòi tài liệu này,” ông McCarthy nói. “Chúng tôi có thẩm quyền đối với FBI, mà dường như họ hành động như thể là chúng tôi không có thẩm quyền đó.”

Ông đã lặp lại những bình luận trước đó của ông Comer, người đã nói rằng, “Họ [FBI] không tôn trọng bất kỳ ai trong Quốc hội.”

“Chúng tôi có thẩm quyền về việc này,” ông McCarthy nói. “Ông ấy có thể gửi cho chúng tôi tài liệu đó. Chúng tôi có quyền xem xét tài liệu đó, cả thành viên Đảng Cộng Hòa và thành viên Đảng Dân Chủ đều có trong ủy ban đó.”

“Nếu ông ấy không tuân thủ luật pháp, chúng tôi sẽ buộc tội ông Christopher Wray và FBI khinh thường Quốc hội. Họ không thể đứng trên luật pháp.”

Giám đốc FBI Christopher Wray làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ tại Capitol Hill ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 02/03/2021. (Ảnh: Mandel Ngan/Pool qua Reuters)
Giám đốc FBI Christopher Wray làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ tại Capitol Hill ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 02/03/2021. (Ảnh: Mandel Ngan/Pool qua Reuters)

Các thành viên Đảng Dân Chủ đã bác bỏ cuộc điều tra của ông Comer — cũng như các cuộc điều tra rộng hơn của Đảng Cộng Hòa đối với FBI và Bộ Tư pháp — cho là mang tính đảng phái.

Tòa Bạch Ốc gọi cuộc điều tra của ông Comer là một “[cuộc tấn công] có động cơ chính trị vô căn cứ.”

Dân biểu Jamie Raskin (Dân Chủ-Maryland) cáo buộc ông Comer “phục hồi những tuyên bố chưa được chứng minh.” Ông gọi cuộc điều tra này là “một nỗ lực mang tính đảng phái vô căn cứ.”

Ông Wray sẽ gặp Ủy ban Giám sát vào ngày 31/05, một ngày sau thời hạn cuối cùng.

FBI đã từ chối bình luận về cuộc họp sắp tới hoặc về tài liệu này, nhưng cho biết họ cam kết hợp tác với Quốc hội.

“Sứ mệnh của FBI là bảo vệ người dân Mỹ. Việc tiết lộ thông tin nguồn mật báo có khả năng gây nguy hiểm cho các cuộc điều tra và gây nguy hiểm đến tính mạng. FBI vẫn cam kết hợp tác với các yêu cầu giám sát của Quốc hội về vấn đề này và những vấn đề khác như chúng tôi luôn làm,” một phát ngôn viên của cơ quan này nói với The Epoch Times.

Trong Quốc hội nhiệm kỳ trước, Đảng Dân Chủ đã bỏ phiếu để bắt giữ một số đồng minh của TT Donald Trump, bao gồm các nhân vật như cựu cố vấn Tòa Bạch Ốc Steve Bannon và ông Peter Navarro, cũng như cựu Chánh văn phòng Mark Meadows, và những người khác, vì đã không hợp tác với Chính phủ trong cuộc điều tra của ủy ban ngày 06/01 về vụ xâm nhập Điện Capitol.

Một lập luận do nhóm pháp lý của ông Trump đưa ra là mỗi người trong số đó đều tuyên bố rằng đặc quyền hành pháp bảo vệ họ khỏi phải làm chứng hoặc giao nộp tài liệu.

Vào thời điểm đó, trong khi cam kết sẽ không mang tính “chính trị” với những thủ tục như vậy, ông McCarthy đã cảnh báo Đảng Dân Chủ rằng họ đang mở một chiếc hộp Pandora mà sẽ không dễ dàng đóng lại một lần nữa.

Trong khi đó, các thành viên Đảng Cộng Hòa nổi tiếng, như Thống đốc Florida Ron DeSantis và Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Georgia), đã kêu gọi cách chức ông Wray.

Nếu ông Wray không bàn giao tài liệu này và ông McCarthy tiếp tục đưa ra các cáo buộc về tội khinh thường Quốc hội, thì Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland sẽ quyết định có theo đuổi một cuộc điều tra hình sự về vấn đề này hay không.

Giao dịch kinh doanh của nhà Bidens

Đảng Cộng Hòa từ lâu đã tìm cách tìm hiểu thêm về những lo ngại đạo đức có thể có trong các giao dịch kinh doanh của nhà Biden.

Tháng 01/2023, vài ngày sau khi Đảng Cộng Hòa lấy lại quyền kiểm soát Hạ viện, ông Comer đã gửi một yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến việc bán tác phẩm nghệ thuật của ông Hunter Biden.

Chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử năm 2020, New York Post đã phát hành một bài báo ghi lại những phát hiện từ máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden, được cho là đã bị bỏ quên tại một cửa hàng sửa chữa máy điện toán.

Trong số những phát hiện khác, các thư điện tử trong máy điện toán xách tay này đã tiết lộ rằng khi còn là phó tổng thống, ông Joe Biden đã được giới thiệu với một giám đốc điều hành cao cấp của công ty năng lượng Burisma của Ukraine.

“Anh Hunter thân mến, cảm ơn anh đã mời tôi đến Hoa Thịnh Đốn và cho một cơ hội để gặp cha của anh,” nội dung trong một thư điện từ đề ngày 17/04/2015, được cho là của ông Vadym Pozharskyi, một giám đốc điều hành của Burisma, gửi cho ông Hunter Biden.

Hồi năm 2018 ông Joe Biden đã thẳng thắn thừa nhận với Hội đồng Quan hệ Đối ngoại rằng, vào tháng 12/2015 ông đã cảnh báo sẽ rút lại một sự bảo lãnh cho khoản vay trị giá 1 tỷ USD từ Ukraine nếu một công tố viên đang điều tra Burisma không bị cách chức. Lời cảnh báo này xuất hiện khoảng tám tháng sau khi ông Pozharskyi được cho là đã gặp ông Biden cha.

Tổng thống Joe Biden nói chuyện trong một sự kiện kỷ niệm Tháng Di Sản của người Mỹ gốc Do Thái tại Tòa Bạch Ốc ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 16/05/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
Tổng thống Joe Biden nói chuyện trong một sự kiện kỷ niệm Tháng Di Sản của người Mỹ gốc Do Thái tại Tòa Bạch Ốc ở Hoa Thịnh Đốn, hôm 16/05/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

“Tôi nhìn họ và nói: Sáu giờ nữa tôi sẽ đi. Nếu công tố viên này không bị sa thải, quý vị sẽ không nhận được khoản tiền này,” ông Biden nói về vụ việc này hồi năm 2018.

“Chà, con trai của một [từ tục tĩu],” ông Biden tiếp tục. “Anh ta đã bị sa thải.”

Nếu đúng, điều này có nghĩa là tuyên bố thường xuyên lặp đi lặp lại của ông Biden rằng ông không có vai trò gì trong các giao dịch kinh doanh của con trai mình là sai sự thật.

‘Đừng đề cập là ông Joe có liên quan’

Ông James Gilliar, một trong những đối tác kinh doanh của ông Hunter Biden, được cho là đã nói với đối tác Tony Bobulinski trong một thư điện tử ngày 20/05/2017 rằng đừng đề cập là “ông Joe có liên quan.”

“Đừng đề cập là ông Joe có liên quan, chỉ khi ông mặt đối mặt, tôi biết ông biết điều đó, nhưng họ bị hoang tưởng,” ông Gilliar nói với ông Bobulinski.

Ông Bobulinski, người đã xác nhận tính xác thực của các thư điện tử này trong một tuyên bố sau đó, lúc đó đã trả lời rằng, “OK, họ nên hoang tưởng về mọi thứ.”

Ngày 13/05/2017, ông Gillir đã chuyển tiếp một thư điện tử khác cho ông Hunter Biden, ông Boblinsky, và một đối tác kinh doanh thứ tư. Bức thư này mô tả chi tiết cổ phần của mỗi thành viên trong một doanh nghiệp thương mại Trung Quốc có tên là Sino-Hawk.

“Sino cho phía Trung Quốc, Hawk cho con vật yêu thích của ông Beau, anh trai của ông Hunter,” ông Bobulinski sau đó giải thích.

Ông Gilliar đề nghị mỗi đối tác kinh doanh chính sẽ nhận được 20%. Một người tham gia khác, được ông Gilliar gọi là “Jim”, và có khả năng là ám chỉ em trai của ông Joe Biden, rõ ràng là sẽ nhận được 10%. Cuối cùng, 10% còn lại sẽ “do H nắm giữ cho ông lớn.”

Ngày 22/10/2020, ông Bobulinski đã đưa ra một tuyên bố công khai xác nhận rằng “ông lớn” thực sự ám chỉ đến ông Joe Biden.

Các tài liệu theo những cáo buộc của người tố cáo, nếu được thu hồi, có thể cung cấp một cơ sở vững chắc hơn cho các cáo buộc về các giao dịch kinh doanh của ông Biden.

Nguyễn Lê biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét