Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

Ngân hàng nhỏ nhất Mỹ quốc: Chỉ có hai nhân viên, không máy ATM

 


i

Ở Kentland, Indiana, Hoa Kỳ có một ngân hàng mini chỉ có hai nhân viên. Ngân hàng này không có trang web cũng như máy rút tiền tự động (ATM), và chỉ cung cấp các dịch vụ tối thiểu. Trong khi rất nhiều ngân hàng cỡ lớn phải lần lượt đóng cửa hoặc đối diện với khủng hoảng tài chính, thì ngân hàng nhỏ nhất Mỹ quốc này lại có thể tồn tại suốt hơn 100 năm, có thể nói là trường hợp ngoại lệ trong ngành.

Theo Bloomberg, khác với các ngân hàng có nhiều chi nhánh, ngân hàng có tên “Kentland Federal Savings and Loan” này chỉ có một địa điểm kinh doanh duy nhất là trụ sở chính tại Kentland. Nó không có chi nhánh nào khác, cũng không có trang web và ATM hiện đại.

(Bấm vào đây để xem ảnh của ngân hàng này).

Với tài sản chỉ 3 triệu USD, ngân hàng mini này là ngân hàng nhỏ nhất trong Cộng đồng Ngân hàng Độc lập Hoa Kỳ (Independent Community Bankers of America) – nhóm thương mại chính cho các ngân hàng cỡ nhỏ của Hoa Kỳ. Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Hoa Kỳ (Federal Deposit Insurance Corporation) xác nhận rằng đây là ngân hàng có ít tài sản nhất, vì vậy nó là ngân hàng nhỏ nhất ở Hoa Kỳ.

Ngân hàng này chỉ có hai nhân viên, bao gồm Giám đốc điều hành James A. Sammons và một nhân viên ngân hàng bán thời gian tên là Michelle Alexander. Ngân hàng chỉ cung cấp ba dịch vụ gồm: cho vay thế chấp nhà ở, mở tài khoản tiền gửi không kỳ hạn và lập chứng chỉ tiền gửi. Hơn nữa, phần lớn thủ tục giấy tờ đều được thực hiện thủ công, bao gồm cả việc viết chi phiếu (séc) bằng máy viết mã truyền thống.

Ông Sammons 55 tuổi là thế hệ thứ tư của doanh nghiệp gia đình này và cũng là nhân viên chính thức duy nhất. Ông tiết lộ mình là người hơi xa cách với công nghệ hiện đại.

Ảnh minh họa đồng USD. (Ảnh: pixabay)
Ảnh minh họa đồng USD. (Ảnh: pixabay)

Lịch sử phát triển

Kentland Federal Savings and Loan được thành lập bởi ông cố của ông Sammons vào năm 1920, trụ sở chính của nó sau hơn 100 năm vẫn không thay đổi. Ngân hàng này đã vượt qua các cuộc khủng hoảng kinh tế trong những năm qua, và vẫn có thể trụ vững.

Ông Sammons nói: “Chúng tôi là tổ chức duy nhất không bị phá sản trong thời kỳ thị trường chứng khoán sụp đổ vào những năm 1920. Mọi người rất yên tâm rằng tiền gửi của họ sẽ không bị mất.”

Ông cho biết, khi khách hàng gọi điện thoại tới, họ sẽ nghe thấy ông hoặc cô Alexander nghe điện, mà không phải là hệ thống trả lời tự động. Và ông cảm thấy tự hào về điều này.

Tuy nhiên, ngân hàng này hiện chỉ có khoảng 40 thế chấp khoản phải thu, khách hàng dần dần già đi và qua đời, thế hệ trẻ thì không mặn mà đối với việc phải đến ngân hàng để giao dịch trực tiếp. Mặc dù ở đây lãi suất thế chấp và tiền gửi tốt hơn so với các ngân hàng khác, giúp thu hút khách hàng, nhưng đây cũng là nguồn thu nhập duy nhất, bởi vì ngân hàng này không tính bất kỳ phí thủ tục nào.

Ngoài ra, phương thức hoạt động truyền thống bằng thủ công… cũng khiến ngân hàng phải đối mặt với khả năng thất bại khó tránh khỏi.

Ông Sammons cho rằng phương thức kinh doanh của gia tộc có thể sẽ kết thúc trong tay ông, vì không ai trong bốn người con trai của ông có hứng thú đến việc điều hành công việc kinh doanh này.

“Khi tôi sập tiệm – cho dù đó là (đơn vị quản lý) buộc chúng tôi phải mua lại, sáp nhập hoặc phải rời đi – chúng tôi sẽ mua lại,” ông nói.

Trần Tuấn Thôn thực hiện

Tùy Phong biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét