Thứ Ba, 2 tháng 1, 2024

BÀI NÀY HAY QUÁ.

 

               Nên xem và áp dụng. Hay và có giá trị cho sức khỏe 

       Cám ơn Mỹ Linh chuyển.  S thấy bài này mà hôm nay mới có dịp đọc.

       Đơn giản mà hay quá!  Nhứt định S sẽ áp dụng.



BÀI NÀY HAY QUÁ. GỬI CẢ NHÀ CÙNG ĐỌC!

Tại Nhật Bản tồn tại một nghệ thuật chữa bệnh đã 5.000 năm tuổi. Đó là cách chữa lành cơ thể bên trong hoàn toàn bằng cách nắm giữ các ngón tay trên bàn tay. Khi nắm chặt ngón tay cái, cơ thể giải phóng những căng thẳng trong não bộ, giúp bạn thoát khỏi căng thẳng về thần kinh. Tương tự như vậy,các ngón tay còn lại cũng có khả năng chữa bệnh khác nhau.

Dưới đây là cách giữ ngón tay để thoát khỏi bệnh tật của người Nhật:

 

1. Ngón tay cái

- Nếu bị căng thẳng, bạn chỉ cần giữ ngón tay cái thật chặt và đếm đến 20 giây. Việc đơn giản này lại có tác dụng giúp giảm căng thẳng cũng như làm dịu hệ thống thần kinh của bạn.

- Bạn đang bị rối loạn tiêu hóa cũng nên thực hiện theo bài tập này bởi ngón tay cái được kết nối với lá lách và dạ dày.

 

2. Ngón tay trỏ

- Ngón tay trỏ được kết nối đến thận. Có thể ngăn chặn sỏi thận và suy thận bằng cách giữ ngón tay trỏ trong một thời gian ngắn để cân bằng nước trong cơ thể, ngăn ngừa sỏi hình thành.

 

3. Ngón tay giữa

- Tức giận, thất vọng và mệt mỏi đều được kết nối với ngón tay giữa. Nếu bạn đang trải qua một cơn đau đầu nhẹ, hãy nắm chặt ngón tay giữa, nỗi đau của bạn sẽ biến mất.

- Mặt khác, các ngón tay giữa được kết nối với gan, túi mật và bàng quang, vì vậy bạn có thể điều trị bệnh liên quan đến các bộ phận kia một cách tự nhiên bằng cách giữ ngón tay ba lần trong ngày.

 

4. Ngón tay đeo nhẫn

Ngón tay này được kết nối với trung tâm, đến phổi. Khi nắm chặt, massage ngón tay đeo nhẫn giúp bạn thở tốt hơn. Bài tập này có lợi cho những người đang bị khó thở hay các vấn đề về hô hấp.

 

5. Ngón tay út

Nắm chặt và ấn nhẹ ngón tay út giúp làm dịu dây thần kinh trong cơ thể. Đồng thời, những ngón tay nhỏ được kết nối với trung tâm còn giúp ngăn ngừa cơn đau tim và bệnh về tim mạch.

 

6. Lòng bàn tay

Lòng bàn tay được kết nối với cơ hoành và rốn. Áp sát hai lòng bàn tay của bạn với nhau có lợi cho chăm sóc sức khỏe tổng thể.

 

Thứ Hai, 1 tháng 1, 2024

Thế giới chào đón Ngày Đầu Năm Mới 2024


 

BM

Ngày Đầu Năm Mới đã đến trong tiếng reo hò, những lời chúc tốt lành, và những suy ngẫm về một năm đã qua.


Thế giới đã chào đón sự xuất hiện của năm 2024 bằng những tràng pháo bông, những buổi hòa nhạc, và những thông điệp đầy hy vọng khi chờ đón những điều mà chúng ta sẽ thực hiện với sự ban tặng của năm mới.


Vào lúc nửa đêm dọc theo bờ biển phía đông, hàng ngàn người Mỹ đã cùng nhau tụ tập dưới những khoảng trời để chiêm ngưỡng màn bắn pháo bông Đêm Giao Thừa, khi phần còn lại của đất nước sẵn sàng chào đón năm 2024 bằng những màn trình diễn ánh sáng, sự huyên náo, và rạng rỡ của riêng họ.


BM

Hàng chục ngàn người đã cùng nhau rảo bước đến Quảng trường Thời đại ở New York để được tắm mình trong hoa giấy và những vòng tay ôm hôn khi Ngày Đầu Năm Mới đến với khoảnh khắc quả cầu đầy màu sắc đánh dấu sự khai sinh của năm 2024 rơi xuống.


“Thật là đẹp,” anh Corin Christian đến từ Charlotte, North Carolina, thốt lên vài giây sau nửa đêm khi bài hát “New York, New York” của ca sĩ Frank Sinatra vang lên từ những chiếc loa ở quảng trường được mệnh danh là Ngã tư của Thế giới này.


Anh Jacob Eriksson ở thành phố Salt Lake, Utah, với lời đánh giá sớm nhất về năm mới, nói rằng: “Cho đến giờ, mọi thứ đang diễn ra rất tốt đẹp.”


Anh Tyrell Jacobs, 27 tuổi, và cô Sarah Crayton, 26 tuổi, từ New Orleans đến Quảng trường Thời đại 15 giờ trước nửa đêm và đã đính hôn trên những con đường chật cứng hàng chục ngàn người, đầu tiên là đếm từng giờ rồi sau đó là đếm từng phút cho đến tận nửa đêm.


BMBM

Vòng quanh thế giới


BM

Những ảnh chụp nhanh cho thấy bầu không khí vui tươi từ đất nước này sang đất nước khác khi năm mới được chào đón cùng với sự lạc quan rằng năm mới sẽ mang đến những ngày tháng tốt đẹp.


Người dân New Zealand nằm trong số những người đầu tiên trên thế giới chào đón sự xuất hiện của năm 2024 bằng màn bắn pháo bông ở Auckland hôm thứ Hai (01/01/2024), lúc 6 giờ sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ. Pháo bông đã thắp sáng bầu trời đêm nhiều mây, kèm theo đó là ánh sáng laser và màn trình diễn hoạt họa. Những người dân đảo ở các đảo quốc nhỏ rải rác trên khắp Thái Bình Dương, như Tonga, Fiji, và Guam, cũng là những người được đón năm mới sớm nhất.


Úc nghênh đón năm 2024 bằng những màn bắn pháo bông rực rỡ chói lọi trên khắp các thành phố khác nhau. Những màn bắn pháo bông nổi tiếng ở Cảng Sydney có loại pháo bằng bạc và vàng để kỷ niệm 50 năm Nhà hát Opera mang tính biểu tượng của nước này. Trong thông điệp chào năm mới, Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã thừa nhận sự thắt lưng buộc bụng mà nhiều người Úc trong năm 2023 trải qua, nói rằng ưu tiên hàng đầu của chính phủ trong năm 2024 sẽ là giảm áp lực chi phí sinh hoạt.


BMBM

BM

Ở châu Á, những người tham dự đã được thưởng thức những màn bắn pháo bông tại các địa điểm nổi tiếng của đất nước, như Đài tưởng niệm Quốc gia Indonesia ở Jakarta và tòa nhà chọc trời 101 ở Đài Bắc, Đài Loan. Lễ ăn mừng tiếp tục diễn ra với các buổi hòa nhạc cùng nhiều sự kiện và truyền thống khác nhau. Các đền thờ và điện miếu trên khắp Nhật Bản đã rung chuông đánh dấu bước sang năm 2024.


Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thưởng thức pháo bông. Mặc dù bắt nguồn từ Trung cộng, nhưng pháo bông bị cấm ở hầu hết các thành phố lớn của Trung cộng vì lý do an toàn và giảm ô nhiễm. Tuy vậy, người dân địa phương đã tụ tập để biểu diễn vũ đạo ở Bắc Kinh và các thành phố khác, trong khi một đám đông thả đèn trời ở Trùng Khánh. Người dân Hồng Kông thì thưởng thức màn bắn pháo bông nổi tiếng của thành phố này trên Cảng Victoria.


BMBM

Nhà lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình đã cố gắng trấn an cả nước về tình hình kinh tế của Trung cộng trong bài diễn văn trên truyền hình đánh dấu năm mới, nói rằng Đảng Cộng sản Trung cộng sẽ củng cố và tăng cường “khuynh hướng lạc quan” của việc phục hồi kinh tế trong năm 2024, và duy trì tăng trưởng kinh tế trong dài hạn với những cải tổ sâu sắc hơn.


Truyền thông nhà nước Trung cộng đưa tin rằng ông đã gửi lời chúc mừng đến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, cũng như đến nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng thống Vlimir Putin của Nga.


Đây là năm thứ hai liên tiếp Moscow hủy bỏ màn bắn pháo bông năm mới và buổi hòa nhạc ở Quảng trường Đỏ trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine.


BM

Trong khi đó, ở Pakistan, chính phủ cấm tổ chức lễ mừng năm mới, kêu gọi người Pakistan “thể hiện tình đoàn kết với những người dân bị áp bức ở Gaza.”


Người Ấn Độ ở New Delhi được thưởng thức những màn pháo bông nhưng cũng phải chịu đựng khói mù ô nhiễm có thể kéo dài suốt buổi sáng do chất lượng không khí kém ở đây. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ lời chúc năm mới “hạnh phúc và nhiều thành công” tới người dân trong một bài đăng trên X.


BMBM

Gaza không tổ chức lễ chào mừng. Người dân Gaza đang trú ẩn ở Rafah gần biên giới với Ai Cập bày tỏ hy vọng được trở về nhà trong năm mới.


Ông Abu Abdullah al-Agha, một người đàn ông trung niên Palestine có ngôi nhà ở Khan Younis bị phá hủy và mất đi một cháu gái nhỏ tuổi và một cháu trai trong một cuộc không kích của Israel, cho biết: “Vào năm 2024, tôi ước ao được quay trở lại đống đổ nát của ngôi nhà mình, dựng một căn lều, và sống ở đó.”


Trong khi đó, Tổng thống Israel Isaac Herzog, trong một thông điệp trên nền tảng X, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới và người dân trên khắp thế giới yêu cầu Hamas ngay lập tức trả lại tất cả con tin bị bắt từ Israel và vẫn đang bị giam giữ ở Gaza.


“Khi chúng ta bước vào năm 2024, tôi kêu gọi toàn thể gia đình gồm các quốc gia, tất cả các nhà lãnh đạo thế giới, yêu cầu và nỗ lực cho việc trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện 133 con tin. Trẻ sơ sinh, người già, phụ nữ, đàn ông đang bị Hamas giam giữ một cách tàn bạo, không có các loại thuốc men thiết yếu hay các chuyến thăm từ Hội Chữ thập đỏ. Việc thả họ ngay lập tức là cốt lõi của cuộc chiến của chúng ta với những kẻ khủng bố Hamas ở Gaza. Cầu mong ánh sáng xua tan bóng tối, và cầu mong Năm Mới mang lại hòa bình, hy vọng, và chữa lành cho tất cả mọi người.”


Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được chiếu sáng khi màn bắn pháo bông phản chiếu trên những bức tường kính bóng loáng của tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa, ở thành phố Dubai đông dân nhất nước này.


BM

BM

BM

BM

Pháo bông tuyệt đẹp đã nở rộ tại đền Acropolis mang tính biểu tượng ở Athens, Hy Lạp.


Tại Đức, Thủ tướng Đức Olaf Scholz lưu ý những khó khăn mà thế giới đang phải đối mặt: “Có quá nhiều đau khổ, quá nhiều đổ máu. Thế giới của chúng ta đã trở thành một nơi bất ổn và khắc nghiệt hơn. Thế giới đang thay đổi với tốc độ gần như đáng kinh ngạc,” ông Scholz nói.


Tuy nhiên, ông lạc quan về việc chúng ta có thể vượt qua mọi trở ngại: “Sức mạnh của chúng ta nằm ở sự sẵn sàng thỏa hiệp trong những nỗ lực mà chúng ta dành cho nhau.”


BM

Tại Paris, hơn 1.5 triệu người đã tập trung tại đại lộ Champs-Elysees để xem pháo bông và các màn trình chiếu video ở Khải Hoàn Môn thể hiện lịch sử của Paris và các môn thể thao trong danh sách cho Thế vận hội mùa Hè năm tới tại thành phố này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự đoán rằng cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu năm 2024 sẽ rất quan trọng đối với tương lai của Ukraine và số phận của nền dân chủ trên khắp châu Âu.


BM

Hàng ngàn người ở London đã tập trung dọc theo bờ sông Thames để xem màn bắn pháo bông năm mới của thành phố này. Màn trình diễn rợp trời kéo dài 12 phút đã thắp sáng London Eye và Big Ben. Pháo bông cũng thu hút đám đông hàng ngàn người đến xem ở Edinburgh, thủ đô của Scotland.


Trong một video từ số 10 phố Downing, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết cam kết trong năm mới của ông là “tiếp tục tiến lên phía trước.”


“Chúng ta sẽ tiếp tục phát triển nền kinh tế bằng cách giảm nợ nần, cắt giảm thuế, khen thưởng cho sự siêng năng, xây dựng nguồn cung cấp năng lượng an toàn tại quê nhà, giúp đỡ các doanh nghiệp Anh và cung cấp nền giáo dục đẳng cấp thế giới,” ông nói, đồng thời cảm ơn Lực lượng Vũ trang Anh Quốc, nhân viên của NHS, các chuyên gia công nghệ, nhà khoa học, và nhà đổi mới.


BMBM

Trong bài diễn văn năm mới gửi tới quốc gia đang tham chiến của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ca ngợi quân đội và lặp lại cam kết rằng 1 triệu phi cơ không người lái (drone) sẽ được chế tạo để phục vụ nỗ lực chiến đấu. Ông nói: “Năm tới, kẻ thù sẽ cảm nhận được cơn thịnh nộ của các sản phẩm trong nước.”


Trước khi năm 2024 đến trên khắp Hoa Kỳ, hàng tỷ người ở phía nam đã chào đón năm 2024, trong đó những người ở Rio de Janeiro của Brazil đã tập trung trên bãi biển Copacabana để xem màn pháo bông kéo dài 12 phút.


BM

BM

BM

Nhiều hòn đảo xa xôi của Hoa Kỳ sẽ nằm trong số những nơi cuối cùng đón năm mới, cùng với Hawaii và Samoa thuộc Mỹ.




Melanie Sun


baomai.blogspot.com

Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2023

KIẾP SỐ TRỜI ĐỊNH CÓ TRÁNH ĐƯỢC KHÔNG?


 BM

Tuy nhiên, điều chúng ta muốn tìm hiểu sâu hơn chính là, nếu “kiếp số” là trời định, vậy thì trời cao căn cứ vào điều gì để định vậy? Và ngày sau có thể thay đổi hay không?


Nhân quả báo ứng – Gieo gió gặt bão


BM


Cụ Nhuận Sinh Công, cụ nội của đại học sĩ thời nhà Thanh Kỷ Hiểu Lam (Kỷ Quân), từng gặp một vị tăng nhân khi ở Tương Dương. Vị tăng nhân này từng làm khách dưới trướng của Huệ Đăng Tướng (ban đầu là giặc chống lại nhà Minh, sau này ra hàng triều đình, rồi làm phó tướng cho Lương Ngọc.) Ông nói đến chuyện giặc cỏ năm đó, nội dung rất cụ thể chi tiết. Người nghe đều lắc đầu thở dài nói: “Đây là kiếp số ông trời an bài, khó tránh khỏi.”


Thế nhưng, vị tăng nhân này không cho là đúng, ông có kiến giải khác. Tăng nhân nói: “Theo kiến giải của bần tăng, kiếp nạn này hoàn toàn là do chính con người tạo thành, ông trời sẽ không vô duyên vô cớ giáng tai họa cho con người. Thảm trạng giết chóc, gian dâm, cướp bóc xảy ra vào những năm cuối triều Minh, cho dù Hoàng Sào tạo phản vào những năm cuối triều Đường dẫn đến tắm máu ba ngàn dặm cũng không bằng. Tra cứu nguyên nhân của nghiệp này, là do giữa triều Minh trở về sau, quan lại tham lam, hung ác, tàn khốc, các thân sĩ hoành hành ngang ngược. Nếp sống trong dân gian cũng theo đó trở nên tà ác gian manh, thâm độc xảo trá, phẩm hạnh xấu xa, không việc gì không làm, không hề kiêng kỵ.


Từ nhân gian mà nói, trong lòng dân chúng chất chứa oán hận vô tận. Từ không gian khác mà nói, Thần linh phẫn nộ. Oán khí và nộ khí tích lũy hơn trăm năm, một khi bộc phát ra, thì ai có thể ngăn cản được.”


Vị tăng nhân lại ngậm ngùi nói: “Theo những gì mà bần tăng tai nghe mắt thấy, những người phải gánh chịu tai họa nặng nề nhất trong biến động thường là những kẻ hung ác xấu xa nhất. Đây có thể được gọi là ‘kiếp số’ không? Còn nhớ trước đây, khi bần tăng còn ở trong đám thảo khấu, nhìn thấy kẻ cường đạo bắt được một viên quan và thê thiếp của ông ta, liền bắt quan viên này quỳ trước trướng, rồi ôm thê thiếp của hắn uống rượu vui vẻ, rồi hỏi ông ta: “Ngươi có dám nổi giận không?” Quan viên kia dập đầu nói ‘không dám.’ Tên cường đạo lại hỏi: ‘Ngươi có sẵn lòng hầu hạ chúng ta không?’ Hắn vội vàng đáp: ‘Sẵn lòng.’ Thế là bọn họ cởi trói cho ông ta, để ông ta đứng một bên rót rượu hầu hạ. Cảnh tượng này khiến không ít người chứng kiến thở dài mãi không thôi.


Lúc đó có một ông lão cùng bị bắt, nói: ‘Hôm nay ta mới biết nhân quả báo ứng không sai!’ Hóa ra, gia tộc viên quan này, từ đời ông nội, đã thường xuyên trêu ghẹo, bỡn cợt thê tử của người hầu. Người hầu nếu có chút bất mãn, buột miệng nói ra những lời không thuận theo, thì nhất định sẽ bị đánh đập tàn nhẫn. Sau đó, người này sẽ bị trói vào cây hòe, chứng kiến thê tử của mình bị chủ nhân ôm vào phòng ngủ. Đây chẳng qua là một ví dụ hành ác của thân hào [người có địa vị và thế lực trong xã hội cũ]. Những tội ác khác có thể dễ dàng suy đoán ra được.”


BM


Có một vị thân hào ngồi đó, sau khi nghe tăng nhân kể chuyện liền đáp lại: “Trên đời, cá lớn nuốt cá bé, diều hâu nuốt chim nhỏ, cũng không thấy Thần linh nổi giận. Tại sao khi con người vừa làm điều ác, Thần linh liền nổi giận?”

Tăng nhân kia quay đầu lại nói: “Chim, cá là cầm thú, lẽ nào con người cũng là cầm thú sao?” Vị thân hào kia nhất thời không biết nói sao, phất tay áo bỏ đi.


Ngày hôm sau, vị thân hào kia tập hợp một nhóm môn khách, đến chùa nơi tăng nhân ngủ nhờ để gây hấn, ý muốn làm nhục tăng nhân. Không ngờ, vị tăng nhân đã gói ghém hành lý và rời khỏi chùa rồi. Chỉ nhìn thấy trên tường viết hai mươi chữ: “Ngươi không cần nói, ta cũng không cần nói, dưới lầu tịch không người, nhưng trên lầu có trăng sáng.” Ý tứ là Thượng Thiên có mắt, ở trên rất rõ ràng, soi rọi xuống dưới đất. Hai mươi chữ này ẩn ý bóng gió cho tên thân hào rằng “nếu muốn người khác không biết, trừ phi bản thân không làm.” Có lẽ vị tăng nhân đã biết về việc làm xấu xa của tên thân hào. Sau đó, gia đình của thân hào này thực sự gặp tai ách và rơi vào cảnh cửa nát nhà tan.


Cùng một thời gian và không gian, nhưng không cùng số phận


BM


Kiếp số do ông trời sắp đặt tưởng chừng như “khắp trời cùng giáng xuống,” nhưng trong cùng một thời gian và không gian, cảnh ngộ và số phận của một số người rõ ràng là khác nhau. Câu chuyện vào những năm Sùng Trinh cuối thời nhà Minh là một ví dụ. Những năm cuối niên hiệu Sùng Trinh, dịch bệnh hoành hành khắp nơi, nhưng cùng hoạt động trong một thời gian và không gian đó, quân đội của Sấm Vương Lý Tự Thành và quân đội nhà Thanh sau này lại không phải chịu kiếp nạn dịch bệnh. Số phận của họ hoàn toàn khác biệt.

Theo “Minh sử-Ngũ hành nhất” ghi chép: “Năm Sùng Trinh thứ 16, kinh đô bị đại dịch hoành hành, kéo dài từ tháng Hai đến tháng Chín mới hết. Mùa xuân năm sau, Bắc Kỳ và Sơn Đông bị dịch bệnh.” Trong “Minh sử kỷ sự bản mạt – Quyển thứ 72, Sùng Trinh trị loạn,” tháng Bảy năm Sùng Trinh thứ 16, có ghi chép về các việc: “Kinh đô từ mùa xuân (đến) mùa thu, có đại dịch, và tử vong gần hết; “Sùng Trinh thực lục” ghi chép: “(tháng Bảy năm Sùng Trinh thứ 16), từ tháng Hai mùa xuân đến nay, kinh đô đại dịch, số người tử vong một ngày lên tới hàng vạn. Lại xuất hai vạn tiền, để ngự sử tuần tra thu nhặt xác chôn cất.”


“Minh quý bắc lược-Quyển thứ 19, Năm Quý Mùi Sùng Trinh thứ 16” ghi chép: Trong thời gian từ tháng Tám đến tháng Mười năm Sùng Trinh thứ 16, dịch bệnh kinh hoàng hoành hành khắp trong và ngoài kinh thành. Binh khoa Tào Lương Trực đang ngồi đối diện với một vị khách, khi nâng tách trà để thi lễ thì đột nhiên không cử động được, ngã ra tử vong. Binh bộ Lương Hy Thái sau khi đến thăm hỏi khách xong, vội vã về nhà, nhưng vừa vào đến cửa liền qua đời. Ngô Ngạn Thăng ở Nghi Hưng được bổ nhiệm làm Thông phán ở Ôn Châu, một người hầu chết; người hầu khác đi mua quan tài, còn chưa quay trở về thì cũng tử vong. Có một người bạn họ Bào ở nơi bán quan tài đã khuyên Ngô Ngạn Thăng chuyển nơi ở. Nhưng người họ Bào này vừa vào nhà thì đột ngột qua đời. Ngô Ngạn Thăng thấy tình huống của bạn mình, không lâu sau đó cũng qua đời.


Ngoài ra, Tiền Tấn Minh, cảnh vệ phụ trách an ninh của kinh thành, khi đang nói chuyện với khách, còn chưa nói hết lời thì đã đột tử rồi. Tiếp đó, phu nhân, tỳ nữ và người hầu của ông, chỉ trong thời gian ngắn ngủi một khắc, liên tiếp tử vong mười lăm người. Còn có hai người cưỡi ngựa, người trước người sau đang nói chuyện, khi người phía sau hỏi lại, người phía trước đã tử vong rồi, tư thế tay vẫn còn giơ cái roi ngựa.


Cũng có một gia đình giàu có nọ, cả nhà đều thiệt mạng vì dịch bệnh. Hai tên trộm đến nhà này, một tên ở trên mái hiên, một tên lẻn vào trong nhà và chuyển đồ ăn trộm. Kết quả cả hai đều mất mạng.


Người chết ở các hộ nhỏ dọc theo con phố đã được chôn cất chỉ được năm, sáu phần. Số người có quan tài và không có quan tài, tổng cộng tới hơn hai mươi vạn.


BM

Trong trận đại dịch vào cuối triều Minh, nhiều gia tộc đã thiệt mạng hầu như không còn ai. Thi thể trong thành không có người thu gom, triều đình phải chi hai vạn tiền để thu thập và chôn cất người dân, “hài cốt chôn hết năm thành” (Minh sử – Trang liệt đế nhị”). Tuy nhiên, giữa trận dịch khốc liệt như vậy, quân đội của Sấm Vương Lý Tự Thành đánh chiếm Bắc Kinh lật đổ chế độ nhà Minh, lại không bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch. Sau đó, quân Thanh tiến vào Sơn Hải quan cũng không ai bị nhiễm bệnh, từ đó bắt đầu một triều đại mới. Trong kiếp nạn cuối thời này, an bài thế cục cho sự suy tàn của nhà Minh rõ ràng là do phong tục thế gian suy bại, lòng người tà ác thất đức, tháng ngày tích lũy sẽ dẫn tới kiếp nạn.


Kiếp nạn đại dịch trước mắt, tu thiện tích đức có thể cải mệnh


BM


Vậy thì số kiếp Trời định có thể tránh được không? Số mệnh có khả năng thay đổi không? Trong lịch sử đã để lại những ví dụ thực tế về ôn dịch sợ người tốt, thực sự minh giám cho việc tà không thể xâm phạm chính, và hành thiện sẽ tích đức nạp phúc.


Trong tháng Ba năm Thuận Trị thứ 11 (năm 1654), phía đông thành Tấn Lăng (nay là Thường Châu, tỉnh Giang Tô) xảy ra đại dịch. Tình hình dịch bệnh lây lan rất nhanh, người truyền người, lây qua nhiễm lại. Có nhà cả mấy người đều thiệt mạng, có một con hẻm nhỏ chỉ còn lại mấy người sống sót. Mọi người kinh hãi run sợ, đều tránh xa phía đông thành Tấn Lăng, không dám đi qua, ngay cả người thân cũng không dám hỏi thăm bệnh tình của nhau. Con dâu họ Tiền của Cố gia (thê tử của Hùng Lễ), sống ở phía đông thành Tấn Lăng, tình cờ trở về nhà ngoại trước khi bệnh dịch bùng phát.


Nàng ở nhà mẹ đẻ nghe tin cha chồng đã nhiễm bệnh dịch và lây nhiễm cho cả nhà, tám thành viên trong gia đình đều bị nhiễm bệnh nặng lăn lóc trên giường, chỉ có thể phó thác cho ông trời. Tiền thị biết tin thì lập tức thu xếp quay về. Cha mẹ nàng can ngăn, khuyên nàng không nên quay về vì sẽ chết uổng. Tiền thị nói với cha mẹ: “Bây giờ cả nhà chồng con bệnh nặng như vậy, mà con không về, thì có khác gì cầm thú chứ?” Dù nói thế nào, cha mẹ nàng cũng không thể ngăn cản được.


BM


Nàng dâu hiếu thảo một mình vội vã về nhà chồng. Nàng vừa bước vào nhà, người cha chồng đã nghe thấy tiếng quỷ nói: “Chúng Thần đều đang bảo vệ nàng dâu hiếu thảo trở về, chúng ta không nhanh chóng tránh đi, sẽ bị khiển trách không nhỏ đâu!” Cứ như vậy, nàng dâu họ Tiền hiếu thảo không chỉ không bị nhiễm bệnh dịch, mà tất cả mọi người trong nhà chồng đều khỏi bệnh. Câu chuyện có thật này được thầy thuốc trung y Lưu Khuê (hiệu Tùng Phong), người có thành tựu trong việc nghiên cứu bệnh dịch vào thời nhà Thanh, ghi lại trong cuốn sách “Tùng Phong thuyết dịch.” “Tà không xâm phạm được chính, hiếu có thể cảm động trời xanh.” Một trái tim thuần tịnh vô tư, từ bi và luôn nghĩ cho người khác, vốn có năng lượng mạnh mẽ, tránh được kiếp số và cải biến được sự an bài của số phận.


Trong sách của Lưu Khuê cũng ghi lại một ví dụ về “âm đức vô lượng, cát Thần ủng hộ.” Chuyện kể rằng, trước đây trong thành xảy ra đại dịch. Lúc đó có một ông lão tóc bạc trắng dạy cho một người giàu có phương thuốc cứu mạng, đồng thời muốn người này đến hiệu thuốc mua thuốc bố thí cho mọi người trong thành. Kết quả là tất cả những bệnh nhân nhiễm bệnh dịch nhận được thuốc này đều khỏi bệnh, và không ai trong gia đình người nhà giàu kia bị nhiễm bệnh trong trận đại dịch. Sau đó, có người nhìn thấy ở một không gian khác, hai con quỷ dịch đi ngang qua nhà người giàu có, vừa đi vừa nói: “Người này âm đức vô lượng, cát Thần ủng hộ, chúng ta sao dám cả gan vào nhà của ông ta!”


Trong “Duyệt vi thảo đường bút ký” của Kỷ Hiểu Lam cũng có nhiều câu chuyện có thể đối ứng với vấn đề này. Trong đó có câu chuyện về tổ tiên gia tộc của ông là Lôi Dương Công tu thiện tích đức, đã thay đổi số phận của mình.


Lôi Dương Công nuôi mấy con dê. Một ngày nọ, một con dê đứng bằng hai chân và nhảy múa như con người. Mọi người nhìn thấy đều cho rằng đó là điềm gở và muốn giết con dê. Tuy nhiên, Lôi Dương Công nói: “Dê làm sao biết nhảy múa? Chắc chắn đằng sau phải có linh vật nào đó thao túng nó. Đây cũng giống như thời kỳ Xuân Thu, ở Ngụy Du nước Tấn có một hòn đá biết nói chuyện, Tấn Bình Công hỏi Sư Khoáng: ‘Tảng đá làm sao lại biết nói?’ Sư Khoáng trả lời: ‘Tảng đá không thể nói chuyện, có lẽ là do có linh thể nào gắn lên nó.’ Điều này không phải đã được nói rõ trong ‘Tả truyện’ sao? Thử nghĩ xem, nếu tai họa sắp xảy ra, giết con dê này có ích lợi gì? Nếu tai họa còn chưa hình thành, thì đây chính là lời cảnh báo của quỷ Thần đối với ta, thôi thúc ta phải cố gắng tu thiện tích đức. Giết chết con dê này, có thể chuyển họa thành phúc sao?”


BM


Từ đó về sau, Lôi Dương Công luôn thận trọng trong lời nói và việc làm, lúc nào cũng giống như đối mặt với Thánh nhân, không dám phóng túng. Vào năm Ất Dậu thời Hoàng đế Thuận Trị (năm 1645), ông đã có thân phận tú tài, với tài năng văn chương nổi tiếng, ông được tiến cử về kinh đô làm cống sinh. Sau ba năm, ông đã đạt được vị trí Phó bảng trong kỳ thi Hội. Cuối cùng, ông làm quan đến chức Thông phán, cả đời không gặp phải bất kỳ tai họa nào.


Trải nghiệm của Lôi Dương Công, tổ tiên gia tộc Kỷ Hiểu Lam, đã chứng thực được đạo lý mà người xưa thường nói: hành thiện và tích đức có thể thay đổi số phận. Khi chúng ta gặp những hiện tượng lạ, sự việc lạ, hoặc khi phát sinh những việc bất thường về con người, sự vật liên quan đến mình, thì có thể xem đó là sự cảnh báo cho bản thân. Từ đó ngộ Đạo, chú trọng sửa chữa hành vi và lỗi lầm, tích cực hành thiện, dũng mãnh tinh tấn tu thiện tích đức. Như vậy có thể bù đắp cho sai lầm trước đây, chuyển họa thành phúc, chiêu nạp phúc báo. Người không có đức, trời sẽ giáng tội và tai họa; người có đức, trời sẽ ban điềm lành và phúc báo. Là phúc hay là họa, nguyên nhân đều do chính mình gieo trồng.




Doãn Gia Huy  _  Sương Sương

Thứ Hai, 18 tháng 12, 2023

VIỆT NAM " CỘNG ĐỒNG CHIA SẺ TƯƠNG LAI" TRUNG CỘNG " CỘNG ĐỒNG" CHIA SẺ VA65NH MỆNH"

 

 BM

Hôm thứ Năm (14/12), Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh thuật ngữ “cộng đồng chia sẻ,” mà không phải là “cộng đồng chung vận mệnh” của Bắc Kinh. Các nhà phân tích cho rằng quan điểm khác nhau của Trung cộng và Việt Nam bộc lộ sự khác biệt sâu sắc giữa hai bên. Việt Nam theo đuổi mối bang giao cân bằng giữa các cường quốc, mục tiêu và cốt lõi của quốc gia này là giữ khoảng cách với Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) và hội nhập với phương Tây trên nhiều phương diện.


Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh “cộng đồng chia sẻ”


BM


Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm thứ Năm (14/12), phát ngôn viên Phạm Thu Hằng đã nhiều lần nhấn mạnh cụm từ “cộng đồng chia sẻ tương lai” mà ĐCS_TC nói là “cộng đồng chung vận mệnh Trung cộng-Việt Nam,” đồng thời cho biết ý nghĩa liên quan đã được đề cập trong tuyên bố chung “cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung cộng.”


Khi trả lời phóng viên truyền thông ngoại quốc, bà Phạm Thu Hằng cho biết hai bên đã đồng thuận trong tuyên bố chung rằng sẽ xây dựng “cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung cộng.”


Trước đó, hôm 12/12, Tân Hoa Xã của ĐCS_TC đã đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo Tập Cận Bình. Hãng thông tấn này nói rằng trong cuộc hội đàm, ông Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCS_VN) Nguyễn Phú Trọng đã cùng tuyên bố sẽ “làm việc cùng nhau để xây dựng một ‘cộng đồng chung vận mệnh Trung cộng-Việt Nam’ có ý nghĩa chiến lược.”


BM


Tuy nhiên, theo Thông tấn xã Việt Nam, mỗi khi phía Trung cộng nhắc tới năm từ Hoa ngữ “cộng đồng chung vận mệnh,” thì trong Việt ngữ luôn gọi là “cộng đồng chia sẻ tương lai,” kể cả Anh ngữ (Vietnam-China Community with a Shared Future), chứ không phải là “cộng đồng chung vận mệnh.”


Một học giả Việt Nam am hiểu tình hình đã nói với Thông tấn xã Trung ương (CNA) rằng trong nhiều năm qua, Bắc Kinh đã hơn một lần hy vọng thuyết phục Việt Nam chấp nhận một “cộng đồng chung vận mệnh.” Tuy nhiên, Việt Nam nhất quyết sử dụng nhóm từ “chia sẻ tương lai” chứ không dùng “chung vận mệnh.” Cuối cùng, mỗi bên Trung cộng và Việt Nam đều nhượng bộ, giữa Trung cộng và Việt Nam có sự khác biệt trong cách dịch, mỗi bên đều có cách nói của riêng mình.


Về cái gọi là “cộng đồng chung vận mệnh Trung cộng-Việt Nam,” hôm 14/12, ông Lý Hằng Thanh (Li Hengqing), một nhà kinh tế học hiện đang sống ở Hoa Kỳ, nói rằng: "ĐCS_TC muốn Việt Nam trở thành một cộng đồng có chung vận mệnh với Bắc Kinh như Campuchia, Lào, và Myanmar, hợp tác nhiều hơn về kinh tế, chính trị, ngoại giao và quân sự, sau đó kết hợp chặt chẽ vận mệnh của hai nước. Nhưng thực tế, Việt Nam không hề diễn giải như vậy."


Ông cho rằng “cộng đồng chia sẻ tương lai” này không khác gì “quan hệ đối tác chiến lược” ban đầu. Hơn nữa, việc đàm phán giữa hai bên về tranh chấp ở Biển Đông vẫn chưa có tiến triển. Việt Nam thực hiện phong cách ngoại giao “cây tre” (cứng rắn ở bên dưới, linh hoạt ở bên trên), để đạt được lợi ích trong quá trình Trung cộng và Hoa Kỳ đối đầu.


Việt Nam không nói “cộng đồng chung vận mệnh,” các nhà phân tích cho rằng Trung-Việt mâu thuẫn


BM


Hôm 14/12, ông Vương Hách (Wang He), chuyên gia về các vấn đề Trung cộng, cũng phân tích với ấn bản Hoa ngữ rằng: Sau khi Liên Xô tan rã, Việt Nam đã nhanh chóng điều chỉnh lập trường, “So với ĐCS_TC, Việt Nam linh hoạt hơn, thực dụng hơn, chủ động hơn. Hiện tại, vị thế quốc tế của Việt Nam đang ở thời kỳ tốt nhất.” “Trong hoàn cảnh như vậy, Việt Nam khó lòng có thể cùng ĐCS_TC xây dựng “cộng đồng chung vận mệnh.”


“Tôi cùng chung vận mệnh với ông ư? ĐCS_TC của ông hiện đang ở trong tình thế vô cùng hỗn loạn, tứ bề thọ địch, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, đúng vậy không?” ông Vương nói.


15 năm trước, vào năm 2008, Trung cộng và Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện. Nhưng hiện nay Việt Nam đề cao “nguyên tắc cân bằng giữa các nước lớn.” Tháng 12/2022, Việt Nam cùng Nam Hàn trở thành đối tác hợp tác chiến lược toàn diện; tháng Chín năm nay, Việt Nam trở thành đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ; tháng Mười Một năm nay, Nhật Bản cũng gia nhập hàng ngũ này.


BM


Tổng Bí thư ĐCS_VN cho biết, Việt Nam theo đuổi “chính sách đối ngoại đa dạng, nhiều mặt,” “chủ động hội nhập toàn diện vào cộng đồng quốc tế,” “sẵn sàng trở thành bằng hữu tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.”


Ông Vương Hách cho rằng, “ĐCS_TC muốn chứng tỏ mối bang giao Trung cộng-Việt Nam đi xa hơn mối bang giao giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và Việt Nam. ĐCS_TC nhất định muốn khiến Việt Nam nói về cộng đồng cùng chung vận mệnh.” Sáng kiến ‘Cộng đồng chung vận mệnh của nhân loại’ là khái niệm được lãnh đạo ĐCS_TC Tập Cận Bình đề nghị hồi năm 2013.


“ĐCS_TC đã gây áp lực này với Việt Nam từ lâu. Các nước láng giềng như Campuchia v.v. đã đồng ý thỏa thuận này với ĐCS_TC, cái gọi là ‘cộng đồng chung vận mệnh,’ nhưng Việt Nam kiên quyết phản đối,” ông Vương nói.


“Vậy nên lần này, để ông Tập Cận Bình có chút thể diện, Việt Nam liền nói về ‘cộng đồng chia sẻ tương lai’ chứ không nói ‘cộng đồng chung vận mệnh.’ Cả hai bên cũng đều biết họ đang chơi chữ. Điều này cho thấy ĐCS_VN và ĐCS_TC kỳ thực là đang đi theo hai con đường.”


BM

Theo thông tin từ truyền thông nhà nước Trung cộng, ĐCS_TC đã tổ chức Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương tại Bắc Kinh vào ngày 11/12-12/12. Khi hội nghị tiến hành đến ngày thứ hai, thì lãnh đạo ĐCS_TC Tập Cận Bình đã dẫn một nhóm quan chức kinh tế đáp chuyến bay tới Hà Nội, Việt Nam, vào hôm 12/12.


Vì sao Bắc Kinh quay sang mềm mỏng với Việt Nam? “Có hai mục đích chính. Thứ nhất, tình hình Biển Đông hiện nay rất căng thẳng, mối bang giao giữa ĐCS_TC và Philippines đã trở nên bế tắc. Philippines và Việt Nam nằm ở phía nam và phía bắc Biển Đông. Nếu hai quốc gia này liên kết với nhau, ĐCS_TC sẽ không thể đi qua toàn bộ Biển Đông,” ông Vương Hách phân tích. “Những ngày ở Biển Đông sẽ rất khó khăn, tình hình cũng vô cùng tồi tệ”.


“Thứ hai, Việt Nam nằm trên Bán đảo Đông Dương, vị trí chiến lược vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong cuộc đối đầu hiện nay giữa Trung cộng và Hoa Kỳ, Việt Nam thiên về ĐCS_TC hay thiên về Hoa Kỳ, đó là chuyện không thể xem thường.”


Gần đây, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã trở thành đối tác hợp tác chiến lược toàn diện ở cấp cao nhất của Việt Nam. Ông Vương cho biết: “Hoa Kỳ và Nhật Bản đang hợp lực để lôi kéo Việt Nam, ít nhất là sẽ không phụ thuộc vào ĐCS_TC. Bằng cách này, ĐCS_TC sẽ bị kiềm chế rất nhiều ở Đông Nam Á và ASEAN.”


Trung-Việt ký thỏa thuận hợp tác kinh tế, nhưng có khác biệt lớn không thể che giấu


BM


Trong chuyến thăm Việt Nam của lãnh đạo ĐCS_TC, Trung cộng và Việt Nam đã ký 36 văn bản thỏa thuận hợp tác kinh tế. Tuy nhiên, ông Vương Hách phân tích rằng nếu không có sự tin cậy chiến lược cơ bản giữa Trung cộng và Việt Nam, thì sẽ rất khó để những thỏa thuận này khởi tác dụng. Mặc dù đã ký 36 thỏa thuận, hai bên còn đưa ra tuyên bố chung, nhưng không thể che giấu được những khác biệt rất lớn giữa Trung cộng và Việt Nam.


Ông Vương nói rằng, thứ nhất, hai bên chưa giải quyết được vấn đề Biển Đông và tranh chấp lãnh thổ, Việt Nam cũng không chấp nhận lập trường cứng rắn của ĐCS_TC trong vấn đề này. Vì vậy, điều này về cơ bản là bế tắc.


Thứ hai, ĐCS_TC muốn thiết lập quyền bá chủ toàn cầu, sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” là lộ trình cho tham vọng toàn cầu của đảng này. Còn Việt Nam thì muốn hội nhập vào hệ thống kinh tế toàn cầu của châu Âu và Hoa Kỳ, cùng quốc tế nối đường ray. Vì vậy, về toàn bộ định hướng chính sách kinh tế quốc tế, Việt Nam rất đối lập với ĐCS_TC.


Ông Vương cho biết Việt Nam đã nhìn thấy ĐCS_TC đang tự mình đi xuống dốc, hơn nữa nền kinh tế Trung cộng đang rất tồi tệ. Trong tình huống này, cân nhắc đến lợi ích thực tế của Việt Nam, thì các thỏa thuận này về cơ bản là thật ít giả nhiều.


Ông đưa ra ví dụ, đất hiếm là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất. Trung cộng hiện là quốc gia có trữ lượng đất hiếm lớn nhất thế giới, Việt Nam đứng thứ hai. ĐCS_TC muốn hợp tác với Việt Nam để kiểm soát tài nguyên đất hiếm, nhưng lần này hai bên không đạt được thỏa thuận nào về đất hiếm. Ngược lại, khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến thăm Việt Nam hồi tháng Chín năm nay, Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận hợp tác về đất hiếm.


BM


“Việt Nam cũng chưa bao giờ tham gia ‘Một vành đai, Một con đường’ của ĐCS_TC, và có sự cảnh giác sâu sắc đối với ĐCS_TC,” ông Vương nói. “Hãy nhìn xem, rất nhiều quốc gia, hơn 100 quốc gia đã ký sáng kiến ‘Một vành đai, Một con đường’ cùng ĐCS_TC, nhưng Việt Nam ở bên cạnh lại chưa ký. Ấn Độ cũng phản đối, họ đều muốn duy trì tính độc lập kinh tế của mình.”


Việt Nam theo đuổi mối bang giao cân bằng giữa các cường quốc


BM


Ông Vương Hách cho rằng “Việt Nam theo đuổi mối bang giao cân bằng giữa các cường quốc, mục tiêu và cốt lõi chính là duy trì một khoảng cách nhất định với ĐCS_TC.”


“Nếu ĐCS_TC không thể mang lại chỗ tốt hay lợi ích kinh tế tương ứng cho Việt Nam, thì Việt Nam sẽ nghiêng về Hoa Kỳ và Nhật Bản hơn.”


Ông cho biết, Việt Nam hiện đang tận dụng hoàn cảnh quốc tế tương đối có lợi để tạo thế cân bằng giữa Hoa Kỳ và Trung cộng, muốn tận dụng tối đa lợi thế này. “Mối bang giao với ĐCS_TC khó có thể trở nên lớn mạnh.”




Trình Tĩnh & Lạc Á  _  Toàn Phong


BM