Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

TRỰC THĂNG CHỞ TỔNG THỐNG IRAN GẶP NẠN

 

Cả IRNA và truyền hình nhà nước đều không đưa ra bất kỳ thông tin nào về tình trạng của ông Raisi trong những giờ sau đó.



Hôm 19/05, truyền thông nhà nước Iran đưa tin, một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, cùng ngoại trưởng nước này và các quan chức khác, đã bị rơi ở vùng núi phía tây bắc Iran, kéo theo một chiến dịch cứu nạn quy mô lớn trong một khu rừng phủ đầy sương mù.

Ông Raisi đang đi thị sát ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran. Truyền hình nhà nước cho biết chiếc trực thăng đã “hạ cánh khó khăn” gần Jolfa, một thành phố ở biên giới với quốc gia Azerbaijan, cách thủ đô Tehran của Iran khoảng 375 dặm (khoảng 603 km) về phía tây bắc. Sau đó, đài truyền hình nhà nước nói rằng địa điểm xảy ra trục trặc này xa hơn về phía đông, gần làng Uzi, nhưng các chi tiết vẫn còn mâu thuẫn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đặt tay lên trái tim để thể hiện sự tôn trọng đám đông trong lễ tang các nạn nhân vụ nổ bom ở thành phố Kerman, Iran, hôm 05/01/2024. (Ảnh: Vahid Salemi/AP Photo)
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đặt tay lên trái tim để thể hiện sự tôn trọng đám đông trong lễ tang các nạn nhân vụ nổ bom ở thành phố Kerman, Iran, hôm 05/01/2024. (Ảnh: Vahid Salemi/AP Photo)

Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin rằng đi cùng ông Raisi có Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian, thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran, cùng các quan chức và vệ sĩ khác. Một quan chức địa phương đã sử dụng từ “bị rơi,” nhưng những người khác lại gọi là “hạ cánh khó khăn” hoặc “vụ việc.”

Truyền thông địa phương đưa tin rằng chỉ huy Quân đoàn Cách mạng Đông Azerbaijan nói với các phóng viên rằng họ đã tìm ra vị trí xảy ra vụ rơi phi cơ bằng cách lần theo tín hiệu từ trực thăng và điện thoại di động của một trong những người ngồi trên phi cơ. Ông cho biết nhân viên đã được khai triển tới khu vực này.

Các quan chức cho biết nỗ lực cứu nạn đã bị cản trở do điều kiện thời tiết xấu.

Cả IRNA và truyền hình nhà nước đều không đưa ra bất kỳ thông tin nào về tình trạng của ông Raisi trong những giờ sau đó. Tuy nhiên, một số quan chức kêu gọi công chúng cầu nguyện cho ông.

Các phản ứng

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, người nắm quyền lực tối thượng và có tiếng nói cuối cùng về mọi chính sách đối nội và đối ngoại, cho biết sẽ không có sự gián đoạn nào đối với công việc nhà nước.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết thời tiết xấu là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và đang làm phức tạp thêm nỗ lực cứu nạn. Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran đã ra lệnh sử dụng toàn bộ nguồn lực của quân đội và Lực lượng Vệ binh Cách mạng cho hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Đài truyền hình quốc gia trước đó đã dừng tất cả các chương trình thường kỳ để phát hình những lời cầu nguyện được tổ chức cho ông Raisi trên khắp đất nước và ở một góc màn hình đưa tin trực tiếp về các đội cứu nạn được khai triển đang đi bộ ở khu vực miền núi trong sương mù dày đặc.

“Tổng thống đáng kính và những người đi cùng đang trên đường trở về trên một số trực thăng và một trong những chiếc trực thăng đó buộc phải hạ cánh khó khăn do thời tiết xấu và sương mù,” Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Vahidi cho biết trong bình luận được phát trên truyền hình nhà nước. “Các đội cứu nạn khác nhau đang trên đường tới khu vực nhưng vì thời tiết xấu và sương mù nên họ có thể phải mất thời gian để tiếp cận được trực thăng.”

IRNA gọi khu vực này là một “khu rừng” và khu vực này cũng được biết đến là vùng núi. Truyền hình nhà nước phát đi hình ảnh những chiếc SUV chạy qua khu vực nhiều cây cối và cho biết điều kiện thời tiết xấu, bao gồm mưa lớn và gió, đang cản trở đoàn xe này.

Một phát ngôn viên của cơ quan dịch vụ khẩn cấp Babak Yektaparast nói với IRNA rằng một trực thăng cứu nạn đã cố gắng tiếp cận khu vực nơi có chiếc trực thăng của ông Raisi, nhưng họ không thể hạ cánh được do sương mù dày đặc.

Rất lâu sau khi mặt trời lặn, phát ngôn viên của chế độ Iran Ali Bahadori Jahromi thừa nhận rằng “chúng tôi đang gặp phải những điều kiện khó khăn và phức tạp” trong quá trình tìm kiếm.

“Người dân và giới truyền thông có quyền biết những tin tức mới nhất về vụ tai nạn trực thăng của tổng thống, nhưng lưu ý đến tọa độ của địa điểm xảy ra vụ việc này và điều kiện thời tiết, cho đến nay ‘không có’ tin tức mới nào,” ông viết trên nền tảng xã hội X. “Trong những thời điểm này, trước mắt chỉ có thể giữ sự kiên nhẫn, cầu nguyện và tin tưởng vào các nhóm cứu trợ.”

Bản thân ông Khamenei cũng kêu gọi công chúng hãy cầu nguyện.

Xe của đội cứu nạn gần địa điểm xảy ra vụ trục trặc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ở Varzaghan, tây bắc Iran, ngày 19/05/2024. (Ảnh: Azin Haghighi, Moj News Agency qua AP Photo)
Xe của đội cứu nạn gần địa điểm xảy ra vụ trục trặc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ở Varzaghan, tây bắc Iran, ngày 19/05/2024. (Ảnh: Azin Haghighi, Moj News Agency qua AP Photo)

Một số nước láng giềng bày tỏ sự quan tâm và đề nghị trợ giúp trong mọi hoạt động giải cứu.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về các báo cáo về vụ tai nạn này. Liên minh Âu Châu đã cung cấp công nghệ lập bản đồ vệ tinh khẩn cấp để giúp Iran trong hoạt động tìm kiếm.

Nhiệm kỳ của ông Raisi

Ông Raisi, 63 tuổi, là một người có đường lối cứng rắn, từng lãnh đạo cơ quan tư pháp của đất nước này.

Vào sáng sớm hôm 19/05, ông Raisi đã có mặt ở biên giới với Azerbaijan để khánh thành một con đập với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. Con đập này là con đập thứ ba mà hai nước xây dựng trên sông Aras. Chuyến công du diễn ra bất chấp mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai chính phủ, bao gồm cả vụ tấn công bằng súng vào Đại sứ quán Azerbaijan ở Tehran năm 2023 và quan hệ ngoại giao của Azerbaijan với Israel, quốc gia mà chế độ thần quyền Shiite của Iran coi là kẻ thù chính của họ trong khu vực.

IRNA đã công bố những hình ảnh mà họ mô tả là ông Raisi cất cánh trên một chiếc trực thăng giống như một chiếc trực thăng Bell, với tông màu sơn xanh trắng từng thấy trong các bức ảnh được công bố trước đây.

Ông Raisi đã lên chức tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2021 với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp nhất trong lịch sử Cộng hòa Hồi Giáo. Ông Raisi bị Hoa Kỳ trừng phạt một phần vì liên quan đến vụ hành quyết hàng loạt hàng ngàn tù nhân chính trị trong những năm sau cuộc cách mạng 1979.

Trong nhiệm kỳ của ông Raisi, Iran đã có thể làm giàu uranium ở mức gần cấp độ vũ khí và cản trở các cuộc thanh tra quốc tế. Iran đã trang bị vũ khí cho Nga trong cuộc chiến với Ukraine, cũng như tiến hành một cuộc tấn công bằng drone và phi đạn quy mô lớn vào Israel trong bối cảnh Israel đang tiến hành cuộc chiến với nhóm khủng bố Hamas ở Dải Gaza. Nước này cũng tiếp tục trang bị vũ khí cho các nhóm khủng bố ủy quyền ở Trung Đông, như Houthis của Yemen và Hezbollah của Lebanon.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình rầm rộ ở nước này đã nổ ra trong nhiều năm. Vụ gần đây nhất liên quan đến ca tử vong của cô Mahsa Amini vào năm 2022, một phụ nữ trước đó đã bị giam giữ vì bị cáo buộc không đội khăn trùm đầu hijab theo yêu cầu của chính quyền. Cuộc đàn áp bạo lực kéo dài hàng tháng của chế độ này diễn ra sau các cuộc biểu tình đã khiến hơn 500 người thiệt mạng và hơn 22,000 người bị giam giữ.

Hồi tháng Ba, một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc đã kết luận rằng Iran phải chịu trách nhiệm về “bạo lực thể chất” dẫn đến ca tử vong của cô Amini.

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press

Nguyễn Lê biên dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét