Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2023

Chính phủ Tổng thống Biden yêu cầu Tối cao Pháp viện khôi phục lệnh cấm súng có gắn bump stock


Hôm thứ Sáu (07/04), chính phủ Tổng thống (TT) Biden đã kiến nghị Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ xét xử một kháng cáo phán quyết của tòa án cấp dưới vốn cho ngừng một lệnh cấm liên bang đối với súng có gắn “bump stocks”, với việc Bộ Tư pháp yêu cầu Tối cao Pháp viện áp dụng lại lệnh cấm đối với các thiết bị đó cho đến khi xét xử vụ việc.

Bump stock, là phụ kiện cho phép súng bán tự động tăng tốc độ bắn, đã bị cấm vào năm 2019 khi Bộ Tư pháp (DOJ) sửa đổi các quy định của Cục Quản lý Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF), phân loại các loại súng có gắn bump stock là tương đương với súng máy và biến chúng thành bất hợp pháp.

Lệnh cấm này đã dẫn đến một vụ kiện của ông Michael Cargill, chủ sở hữu của Central Texas Gun Works ở Austin, người đã thắng kiện khi Tòa án Khu vực 5 gần đây ra phán quyết vô hiệu hóa lệnh cấm của ATF đối với các súng gắn bump stock.

Hôm thứ Sáu (07/04), Bộ Tư pháp (DOJ) đã kiến nghị lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ xét xử đơn kháng cáo của họ đối với quyết định bãi bỏ lệnh cấm của Tòa án Khu vực 5.

“Kháng cáo của họ — cái mà họ gọi là writ of certiorari — lên Tối cao Pháp viện, yêu cầu Tối cao Pháp viện xét xử vụ án này, đồng thời yêu cầu tòa án cấp dưới ở Austin thực sự đưa ra một lệnh hoãn thi hành phán quyết, nghĩa là tiếp tục cấm bán súng có gắn bump stock cho đến khi vụ án này được xét xử trước Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ,” ông Cargill cho biết trong một tuyên bố được đăng trên truyền thông xã hội để đáp lại hành động mới nhất của DOJ.

Kiến nghị writ of certiorari — một yêu cầu chính thức được gửi tới một tòa án cấp cao hơn để xem xét và có khả năng hủy bỏ quyết định của một tòa án cấp dưới — đã được Tổng Biện lý Sự vụ Hoa Kỳ Elizabeth Prelogar thay mặt cho DOJ đệ trình lên Tối cao Pháp viện.

“Chính phủ vẫn khẳng định rằng các súng có gắn bump stock là súng máy theo cách giải thích tốt nhất của đạo luật,” đơn đề nghị viết (pdf). “Tòa án Khu vực 5 đã sai lầm khi đưa ra phán quyết khác, và Tối cao Pháp viện nên cho phép xem xét và đảo ngược” quyết định của tòa án cấp dưới.

Quyết định đó “đe dọa gây tổn hại đáng kể đến an toàn công cộng,” DOJ cho biết trong đơn kháng cáo. “Súng gắn bump stock cho phép một tay súng bắn hàng trăm viên đạn mỗi phút chỉ bằng một lần bóp cò. Giống như các loại súng máy khác, súng trường được cải tiến với bump stock là rất nguy hiểm.”

Trước khi Tòa án Khu vực 5 ra phán quyết có lợi cho ông Cargill, ba tòa án liên bang khác đã giữ nguyên lệnh cấm súng gắn bump stock. Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã từ chối xem xét những vụ kiện đó.

Một báng súng bump stock gắn vào súng trường bán tự động để tăng tốc độ bắn được nhìn thấy tại Good Guys Gun Shop ở Orem, Utah, ngày 04/10/2017. (Ảnh: George Frey/Reuters)
Một báng súng bump stock gắn vào súng trường bán tự động để tăng tốc độ bắn được nhìn thấy tại Good Guys Gun Shop ở Orem, Utah, ngày 04/10/2017. (Ảnh: George Frey/Reuters)

Các chi tiết khác

Năm 2018, DOJ đã phân loại súng gắn bump stock là súng máy theo Đạo luật Vũ khí Quốc Gia, đảo ngược một phán quyết năm 2010 rằng các thiết bị này chỉ là phụ kiện của súng và do đó không được quy định là súng.

Quyết định của DOJ, vốn có hiệu lực từ năm 2019, được đưa ra sau khi một người đàn ông sử dụng vũ khí được trang bị bump stock trong một vụ xả súng năm 2017 ở Las Vegas, khiến 58 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Sự thay đổi quy tắc này đã sửa đổi văn bản quy định bằng cách thêm từ ngữ sau: “Thuật ngữ ‘súng máy’ bao gồm các súng có thiết bị bump stock, tức là các thiết bị cho phép một cây súng bán tự động bắn nhiều hơn một phát súng chỉ bằng một lần bóp cò bằng cách khai thác năng lượng giật của súng bán tự động mà nó được gắn vào để cò súng thiết lập lại và tiếp tục bắn mà không cần thao tác vật lý bổ sung của người bắn.”

Quy tắc cuối cùng này cũng xác định “tự động” và “chức năng duy nhất của cò súng” vì những thuật ngữ đó được sử dụng trong định nghĩa theo luật định của súng máy.

Bởi vì quy tắc cuối cùng đã phân loại các thiết bị kiểu bump stock là súng máy, chúng nằm trong phạm vi quản lý của Đạo luật Vũ khí Quốc gia và bị hạn chế, với việc chủ sở hữu được yêu cầu phá hủy các thiết bị đó hoặc giao chúng cho ATF.

Ông Cargill, người buộc phải giao nộp hai súng có gắn bump stock của mình sau sự thay đổi quy tắc này, đã đệ đơn khởi kiện. Ông lập luận rằng ATF và DOJ đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ bằng cách chiếm đoạt vai trò của Quốc hội trong việc mở rộng định nghĩa về súng máy để bao gồm cả súng gắn bump stock.

Hồi tháng 01/2023, Tòa án Khu vực 5 đã đưa ra phán quyết với tỷ lệ 13 phiếu thuận–3 phiếu chống có lợi cho ông Cargill.

“Ông Cargill đã đúng. Việc đọc rõ ràng ngôn ngữ lập pháp, cùng với việc xem xét kỹ cơ chế hoạt động của súng bán tự động, cho thấy rằng súng gắn bump stock bị loại trừ khỏi định nghĩa kỹ thuật của “súng máy” được quy định trong Đạo luật Kiểm soát Súng và Đạo luật Vũ khí Quốc gia,” Tòa án Khu vực 5 cho biết trong phán quyết của mình.

Phán quyết của Tòa án Khu vực 5 tuyên bố rằng vũ khí bán tự động được trang bị bump stock không thuộc định nghĩa của súng máy vì một lần bóp cò tương ứng với việc bắn một viên đạn.

“Nếu không có bump stock hoặc sử dụng kỹ thuật va chạm thay thế, người dùng phải thực hiện thao tác bắn thủ công bằng cách nhấn cò bằng các cơ của ngón tay họ trên cò súng. Với bump stock, người bắn không cần phải kéo và thả ngón tay trên cò súng. Nhưng người bắn vẫn phải tạo áp lực về phía trước cho phần trước của vũ khí để duy trì cơ chế bắn,” Thẩm phán Tòa án Khu vực 5 Hoa Kỳ Jennifer Eldrod viết trong bản ý kiến. “Một lần nữa, thao tác thủ công vẫn còn, mặc dù hình thức của nó thay đổi.”

Các thẩm phán bất đồng lập luận rằng ngôn ngữ theo luật định này đủ mơ hồ để biện minh việc phân loại súng gắn bump stock là súng máy và tòa án đã sử dụng “sự khoan hồng để hợp pháp hóa một công cụ sát thương hàng loạt.”

Khoan hồng là một nguyên tắc trong luật đòi hỏi bất kỳ sự mơ hồ nào trong một đạo luật hình sự phải được giải thích theo hướng có lợi cho bị cáo, dẫn đến việc giải thích luật trở nên hẹp hơn.

Bản tin có sự đóng góp của ông Zachary Stieber
Nguyễn Lê biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét