Thứ Năm, 29 tháng 12, 2022

TUỔI GIÀ

 


https://baomai.blogspot.com/

Lời giới thiệu: Tự dưng tôi nghĩ ngợi về tuổi già khi thấy bà mẹ vợ tôi ở tuổi 88 chỉ trong vòng vài tháng nay quên (do Bệnh Lú Lẫn – Dementia!?) không còn nhớ hay nhận ra con ruột của mình là ai? Tên gì?  Tệ hơn nữa là Bà Cụ không biết chính mình là ai? Không thể nhớ tên mình là gì để ký tên trên “check books” trả “bills”; và không biết phải uống thuốc (medications) là gì để chữa đủ các bệnh già?

Bài viết này cố gắng trình bày 2 chuyện:

·        Các vấn đề chung quanh tuổi già.
·        Sự quan trọng của tuổi già.
*

Tôi nhớ lại lúc còn học lớp 12 (đệ nhất) trung học ở Sài gòn trước năm 1975, lớp triết học đầu tiên có dạy về cách suy luận gọi là “Tam Đoạn Luận.”  Trong đó ông Thầy dạy Triết đã cho một thí dụ rất “oái oăm” qua 3 câu ngắn liên quan đến cách suy diễn về sự chết của con người và dùng ngay tên cúng cơm của đại triết gia cổ Hy lạp là Socrates:

baomai.blogspot.com
Note: hình trong bài này là minh họa 
  
“Mọi người đều phải chết
Socrates là người
Socrates phải chết…”

Đúng như ý nghĩa của “Tam Đoạn Luận” này!  Tuổi già (và sự chết) là chuyện tự nhiên không ai tránh khỏi.  Khi còn trẻ thì mọi người chúng ta sinh con; nuôi nấng cho lớn khôn, giúp đỡ con cái về  vật chất cũng như tinh thần từ lúc con sinh ra cho đến khi… mãn kiếp.  Nhưng con cái phần lớn không để ý (hay quên?! Mắc “Dementia” từ bé?) tới những cố gắng này của bố mẹ; kể cả khi con cái là những người rất thành công trên đường đời.  Người già đến khi kiệt sức là lúc cần sự giúp đỡ của con cái thì được con cái trả lời là: “Tui quá bận rộn với cuộc sống, không có thời giờ đâu mà v..v..”

Mở đầu bài viết, để câu chuyện tuổi già và người già bớt nhàm chán vì có nhiều định luật về tuổi già mà quý vị cao niên đã biết quá rõ rồi, tôi xin kể hai câu chuyện để riêng các bạn trẻ, sồn sồn (chưa già) có dịp đọc và suy gẫm như sau.
                                                                                 
Câu chuyện thứ nhất:

https://baomai.blogspot.com/ 

Sau khi bố qua đời, người con trai quyết định đưa bà mẹ già vào Viện dưỡng lão với ý định sẽ thỉnh thoảng đến thăm bà cụ ở đây thôi chứ sự bận bịu của cuộc sống không còn cho phép anh ta sống và trông nom bà cụ.

Ngày kia, Viện dưỡng lão gọi điện thoại người con trai báo tin cho biết là sức khỏe bà cụ yếu lắm rồi, sợ khó qua khỏi, xin anh con trai đến gặp gấp.  Người con trai đến bên giường bệnh thấy mẹ già nằm im bất động, có lẽ đang thở những hơi cuối cùng của cuộc sống.

Người con trai ghé sát tai bà mẹ và nói:

- “Xin Mẹ cho con biết là con có thể làm gì trong lúc này không?”

Bà mẹ cố gắng thều thào:

- “Nhờ con yêu cầu Viện dưỡng lão gắn thêm vài cái quạt trần nữa; thay cái tủ lạnh đễ giữ thức ăn tốt hơn; cung cấp đầy đủ nước uống trong mùa hè và cho thêm thức ăn vào tủ lạnh.  Nhiều đêm đi ngủ mà bụng Mẹ còn đói…”

Thay vì trả lời bà mẹ già, anh con trai lấy làm lạ là mẹ mình chỉ còn sống vài giờ nữa mà sao lại có những yêu cầu thuộc loại “vớ vẩn” như vậy?  Anh ta mới hỏi tới:

baomai.blogspot.com
  
- “Tai sao Mẹ lại yêu cầu những chuyện như vậy trong khi mẹ sẽ không còn cần nó nữa?”

Bà mẹ già lại thều thào nói:

- “Con yêu.  Lời mẹ đang yêu cầu này là cho chính con trong tương lai.  Mẹ có thể chịu nóng, chịu khát, chịu đói… nhưng mẹ đã nuôi con và mẹ biết là con không thể chịu đựng được những điều khó chịu như vậy ngay từ lúc con còn bé.  Đến hôm nay, con vẫn chưa gặp phải tình trạng bất mãn này trong đời sống; nhưng một ngày mai, khi con già như mẹ thì chưa biết được…”

Đứa con trai trưởng thành nghe mẹ già nói đã phải khóc òa lên:

- “Tại sao con có thể đ mẹ già, người từng chăm sóc, thương yêu con hơn tất cả những gì trên đời phải sống như vậy??”

Kết luận:  Xin bạn bỏ bớt thời giờ bận rộn để chăm sóc bố mẹ già.


Câu chuyện thứ hai:

baomai.blogspot.com
  
Một cụ già 80 tuổi ngồi trong phòng khách cùng với đứa con trai 45 tuổi rất đạo mạo.  Bỗng nhiên có một con quạ bay đến đậu bên cửa sổ.

Ông bố già hỏi:

- “Con gì vậy con?”

Người con trai trả lời:

- “Thưa bố.  Đó là con Quạ.”

Sau một vài phút, người bố già hỏi lần thứ hai:

- “Con gì vậy con?”

- “Con vừa mới trả lời bố là con Quạ mà.”

Sau đó một chút, người bố lại hỏi con trai lần thứ ba:

- “Con gì vậy con?”

Lần này người con trai có vẻ không bằng lòng, trả lời gằn giọng là:

- “Con Quạ.  Con Quạ.”

Sau một lát nữa người bố già hỏi lần thứ tư:

- “Con gì vậy con?”

Lần này người con trai không thể dằn sự tức giận được nữa, quát to lên:

baomai.blogspot.com
  
- “Tại sao bố cứ hỏi tới hỏi lui hoài vậy?  Con đã trả lời rồi: ‘ĐÓ LÀ CON QUẠ.’  Bố có hiểu tiếng Việt không?”

Một lúc sau, ông bố già đi vào phòng lấy một cuốn nhật ký đã phai màu mà ông còn giữ lại từ lúc người con trai mới sinh.  Mở vài trang đầu xong, tới một trang kế, ông nhờ người con trai đọc dùm như sau:

“Hôm nay, con trai của tôi đầy 3 tuổi.  Hai cha con ngồi trong phòng khách nhìn ra cửa sổ thì thấy có một con quạ đang đậu trên song cửa.  Con trai tôi hỏi tôi 23 lần ‘CON GÌ VẬY?’  Tôi trả lời con trai tôi đủ 23 lần ‘ĐÓ LÀ CON QUẠ.’  Tôi ôm con vào lòng mỗi lần nó hỏi tôi ‘CON GÌ VẬY?’ Tôi không hể cảm thấy phiền lòng về  sự ngây thơ của con…”

baomai.blogspot.com
  
Kết luận: Đừng xem bố mẹ mình như là gánh nặng hay những sự bực bội…  Hãy nói chuyện với bố mẹ mình một cách khiêm nhường, hòa nhã và tử tế.  Bố mẹ đã sống và kiên nhẫn với con cái từ lúc còn bé.  Bố mẹ luôn luôn muốn con cái sống hạnh phúc.

Cuộc đời là một cuộc hành trình trải qua bốn gia đoạn:  Sơ sinh, thời thơ ấu, trưởng thành và tuổi già.  Tuổi già có thể được đánh dấu từ lúc bắt đầu về hưu (ở tuổi 65 hay 66?) tức là lúc đủ điều kiện lãnh tiền già hay tiền hưu trí; và cũng đủ điều kiện hưởng quy chế “Tiết kiệm dành cho người cao tuổi” (Senior Citizen Discount!)

baomai.blogspot.com
  
Thực ra tuổi (con số) không có ý nghĩa gì bởi vì già hay trẻ còn tùy vào sự suy nghĩ của mỗi người.  Trong cuộc hành trình cuộc đời, lúc trẻ là lúc chúng ta sử dụng những tài nguyên mà trời ban cho từ sức khỏe, tiền bạc, kiến thức, sự sáng tạo… Đến khi về già là lúc phải chấp nhận và an hưởng.  Cố gắng giữ niềm tin và ước vọng đối với tháng ngày sống còn lại; tránh các hoàn cảnh dẫn tới sự cô lập hay cô đơn.  Hai thứ độc địa này sẽ cắt ngắn cái tuổi già sớm hơn.

Một ngày kia, tôi đến thăm một người bạn già sống “trơ thân cụ” mặc dù có 8 người con đều trưởng thành, thành tài, sống rải rác ở trên khắp nước Mỹ.  Ông bạn than phiền:

- “Anh còn nhớ căn nhà này trước đầy tiếng cười nói của đàn con của tôi 8 đứa.  Bây giờ tôi phải sống lui hui chỉ có một mình! Kể cũng tủi thật!”

Tôi an ủi:

- “Anh đừng có nản!  Anh không bao giờ sống một mình trong cô đơn cả.  Có Đấng Chí Tôn luôn luôn ở bên cạnh anh đấy! Lo gì?”

baomai.blogspot.com
  
Không phải tuổi già luôn luôn là chuyện buồn, chuyện thất lợi.  Tuổi già cho chúng ta các cơ hội để ôn lại những cái sai, cái thất bại của quá khứ; giúp tìm cách hàn gắn lại những liên hệ tình cảm đã bị sứt mẻ, đổ vỡ với người thân trong gia đình cũng như bạn bè – Nhớ lại những lúc mình làm người khác buồn và lúc người khác làm mình buồn.

Nên biết, người già thường có 3 cái lo sợ: 

·        Chết.
·        Bị bỏ quên.
·        Trở thành gánh nặng cho người khác.

Tôi xin đề nghị cách để người già có thể tránh được các nỗi sợ này như sau:

baomai.blogspot.com
  
Thứ nhất, người có đức tin tôn giáo không sợ chết.  Chết chỉ là một “sự thay đổi” chứ không phải là “hết/ hay chấm dứt.”  Con người có phần xác và phần hồn.  Chỉ có phần xác chết; còn phần hồn sẽ trở về Nước Chúa Vĩnh Cửu hay Vãng Sanh Tịnh độ…  Thánh Therese of Lisieux có nói: “Sự chết là con đường thật đẹp dẫn đến thiên đàng.” (Death is the magnificent gateway to Paradise).

baomai.blogspot.com
  
Thứ hai, Không làm gì phải sợ bị bỏ quên; ngoại trừ người già tự ý nhất định muốn bị bỏ quên thì tôi đành chịu!  Bởi vì người già có nhiều thời giờ, thành ra có rất nhiều người, nhiều tổ chức cần sự đóng góp công sức của họ.  Ở ngoài xã hội thì có các hội thiện nguyện, “Soup Kitchens,” các mục vụ của nhà thờ; các việc công quả ở chùa, đền thờ v..v.. Ở trong phạm vi gia đình (ở nhà) thì các con các cháu luôn luôn cần sự giúp đỡ của ông bà để giữ nhà, chăm sóc đưa đón con trẻ còn nhỏ,  trong lúc phải con cháu phải đi làm kiếm sống trong hoàn cảnh chật vật mà không đủ phương tiện tài chính để thuê người chăm sóc hay đem gởi con nhỏ ở các nhà trẻ tốn kém.

baomai.blogspot.com
  
Thứ ba, lúc còn trẻ phải sống cần kiệm không hoang phí để khi về già có thể tự sống với “tiền để dành” (saving) cũng như trợ cấp hưu trí giới hạn của chính mình.  Có thể dùng tiền tiết kiệm của mình để sống trong cơ sở khang trang, không cần phải tráng lệ, dành riêng cho người cao niên có khả năng tài chánh tối thiểu.  Con cháu nếu có muốn giúp thêm thì rất quý; nhưng nếu đã có dự tính từ trước là cố sống “độc lập, tự lo hạnh phúc” thì dầu sao cũng khó có thể trở thành gánh nặng của người khác, kể cả con cháu.

Vài lời thô thiển.



Trần Văn Giang

Tui già

Lâu nay c tưởng mình già
Bây gi mi biết qu là y chang
Sut ngày nói chuyn thuc thang
Gp nhau li k c tràng chuyn xưa

“Tivi” d gic ng trưa
Sc kho li gim, mt m, da nhănĐọc ch phóng đi my trăm
Li còn đãng trí, tn ngn, hay quên

C ngày mi mt đi tìm
Hết tìm khoá ca li tìm khoá xe
Nhiu hôm thăm viếng bn bèĐược dăm ba phút nm phè ng ngon

Tóc bc chen chúc tóc non
Không dám nh na s còn bình vôi
Kiến thc mi nut chng trôi
Bước ra khi ca trùm người áo len

Ra đường chng ai gi tên
C gi Chú, Bác có phin hay không?
Khi lên xe buýt du đông
Dăm người nhường ch “Mi ông c ngi”

Li hay nhy cm, ti đi
Thích được săn sóc hơn thi ngày xưa
Thy tình nhân tr vui đùa
Mà lòng chua xót phn va cui thu

Xut ngày trung tin lu bù
Cơm thì phi nhão, ph cho tht mm
Thích nghe tiếng hi, li khen
“Lúc này thon th, tr hơn do nào!”

Thăn c ly ào àoĂn thì chng ni mà sao c thèm
Ng trưa gic c dài thêmĐứng, ngi, “chuyy” ngày thêm chm rì

Đánh răng, tìm thuc loi gìĐể răng được trng không thì khó coi
Cà phê ch hp mt hơiĐêm v trng mt nhìn tri đếm sao

Gp người cùng tui như nhau
Thường hay hi: “Bác thế nào? Kho không?”
“Cell Phone” thì kh vô ngn
Lúng ta lúng túng thường không tr loin

Để chuông reo mãi mt hi
M ra thì đã chm ri còn đâu?
Bnh tt nó đến t đâu
Cao m, cao máu lâu lâu… tiu đường

Tránh né vic nng là thường
Vic nh thì cũng đau xương, mt nhoàiĐi chơi càng kh gp haiĐđâu cũng ngi đường dài lái xe

Gi thân cho khi tròn xoe
Vòng hai sao c bè bè phình to
Thang lu càng nghĩ càng lo
Ch s trượt ngã kh cho thân này

Ng thì chng ng được say
Bn năm gi sáng dy ngay tc thì
Sinh nht, sinh nhiếc làm gì
Cái chuyn l t y thì nên quên


Vn hay nhìn kiếng thường xuyên
Xem chân dung đã tr nên thế nào
Bun tình đếm th xem sao
Bao nhiêu triu chng y bao nhiêu già!

***

さとう式 症例4 10秒で肩こりが消失 実践と結果

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2022

ELON MUSK: "HẦU HẾT MỌI CHUYỆN THUYẾT ÂM MƯU MỌI NGƯỜI ĐỀU BIẾT VỀ TWITTER HOÁ RA ĐỀU LÀ SỰ THẬT"

 

Hôm 24/12, chủ sở hữu mới của Twitter, ông Elon Musk, đã tuyên bố rằng gần như mọi thuyết âm mưu về nền tảng mạng xã hội này hóa ra đều là sự thật.

Ông Musk đã đưa ra những lời nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn trên kênh podcast “All-In,” nơi ông cũng thảo luận về cái gọi là “Hồ sơ Twitter” được công bố lần đầu tiên vào đầu tháng này thông qua hai ký giả độc lập là ông Matt Taibbi và bà Bari Weiss.

“Thành thật mà nói, hầu hết mọi thuyết âm mưu mà mọi người biết về Twitter hóa ra đều là sự thật,” ông Musk nói. “Có thuyết âm mưu nào về Twitter mà lại không biến thành sự thật không? Cho đến nay, tất cả các thuyết đó hóa ra đều là sự thật. Nếu không muốn nói là còn thật hơn cả những gì mọi người nghĩ.”

Trong khi đề cập đến hồ sơ Twitter, Giám đốc điều hành Tesla đã được hỏi liệu có “một phần nào trong bộ hồ sơ này thực sự khiến ông bị choáng ngợp hay không,” ông trả lời rằng “Nội dung liên quan đến FBI là khá gay gắt.”

Bộ hồ sơ Twitter chứa nhiều tài liệu, bao gồm các cuộc trò chuyện nội bộ giữa các nhân viên trên nền tảng mạng xã hội này, đồng thời nêu chi tiết những nỗ lực của công ty nhằm kiểm duyệt các tweet từ các nhà bình luận thuộc phái bảo tồn truyền thống và chặn một bài báo của New York Post về máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden trước cuộc bầu cử năm 2020.

Tổng thống Joe Biden vẫy tay chào cùng con trai Hunter Biden sau khi tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Công giáo Holy Spirit ở Johns Island, South Carolina, hôm 13/08/2022. (Ảnh: Nicholas Kamm/AFP qua Getty Images)
Tổng thống Joe Biden vẫy tay chào cùng con trai Hunter Biden sau khi tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Công giáo Holy Spirit ở Johns Island, South Carolina, hôm 13/08/2022. (Ảnh: Nicholas Kamm/AFP qua Getty Images)

Twitter ‘hợp tác với Ngũ Giác Đài’

Các hồ sơ được phát hành hồi đầu tháng này cho thấy cách FBI đã phối hợp [với Twitter] để làm mất uy tín của bản tin về máy điện toán xách tay của ông Biden và ngăn bản tin này lan truyền trên Twitter hồi tháng 10/2020, chỉ vài tuần trước cuộc tổng tuyển cử năm đó.

Những phần khác cho thấy cách FBI đã gây áp lực lên Twitter để tìm bằng chứng về ảnh hưởng ngoại quốc và các nguồn cung cấp thông tin giả và thực hiện hành động chống lại các tài khoản cụ thể.

Các hồ sơ được công bố hôm 21/12 và được ký giả Lee Fang đưa tin đã trình bày chi tiết cách Twitter “âm thầm trợ lực cho chiến dịch gây ảnh hưởng tâm lý trực tuyến bí mật của Ngũ Giác Đài” nhằm gây ảnh hưởng đến dư luận ở Trung Đông, Iran, và Ả Rập Xê Út.

Theo những hồ sơ đó, Twitter đã hợp tác với Ngũ Giác Đài bất chấp tuyên bố rằng nền tảng này đang thực hiện “những nỗ lực phối hợp để phát hiện và ngăn chặn sự thao túng nền tảng do chính phủ hậu thuẫn.”

Ký giả điều tra Fang của tờ The Intercept viết: “Mặc dù những hứa hẹn là sẽ đóng cửa các mạng tuyên truyền bí mật do nhà nước điều hành, tài liệu Twitter cho thấy đại công ty truyền thông xã hội này đã trực tiếp hỗ trợ các hoạt động gây ảnh hưởng của quân đội Hoa Kỳ.”

“Đằng sau hậu trường, Twitter đã chấp thuận và bảo vệ đặc biệt cho các hoạt động gây ảnh hưởng tâm lý trực tuyến của quân đội Hoa Kỳ,” anh Fang tiếp tục, khi dẫn chứng về các tài khoản mạng xã hội và nhân vật trực tuyến do quân đội Hoa Kỳ tạo ra.

Trụ sở chính của Twitter tại San Francisco, California, hôm 27/04/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Trụ sở chính của Twitter tại San Francisco, California, hôm 27/04/2022. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

FBI cân nhắc về Hồ sơ Twitter

Sau khi Hồ sơ Twitter được phát hành, FBI cho biết trong một tuyên bố: “Sự trao đổi giữa FBI và Twitter không cho thấy gì khác hơn là những ví dụ về các cam kết truyền thống, lâu đời, và liên tục của chính phủ liên bang với khu vực tư nhân của chúng tôi, vốn liên quan đến nhiều công ty trên nhiều lĩnh vực và các ngành công nghiệp. Như cuộc trao đổi thư tín đã cho thấy, FBI cung cấp thông tin quan trọng cho khu vực tư nhân trong một nỗ lực cho phép các công ty này bảo vệ chính mình và khách hàng của mình.”

“Những nam và nữ đặc vụ của FBI làm việc hàng ngày để bảo vệ công chúng Mỹ,” tuyên bố này tiếp tục cho biết thêm. “Thật không may là những người theo thuyết âm mưu và những người khác đang cung cấp thông tin sai lệch cho công chúng Mỹ với mục đích duy nhất là cố gắng làm mất uy tín của cơ quan này.”

Các hồ sơ khác đã được ông Taibbi công bố hôm 25/12 nêu chi tiết cách FBI được cho là đã hành động “với tư cách là người gác cổng cho một chương trình giám sát và kiểm duyệt mạng xã hội rộng lớn, bao gồm các cơ quan trong chính phủ liên bang — từ Bộ Ngoại giao đến Ngũ Giác Đài cho đến CIA.”

Ông Taibbi giải thích rằng Twitter có “quá nhiều liên lạc với quá nhiều cơ quan” đến nỗi các giám đốc điều hành không theo dõi được các cuộc trao đổi này. Theo ông Tabbi, các cuộc họp thường tập trung vào “các vấn đề của ngoại quốc,” bao gồm các chủ đề như thông tin sai lệch về Ukraine và các loại vaccine COVID-19.

“Mặc dù chủ đề chính thức là ‘Ảnh hưởng Ngoại quốc,’ nhưng FITF [Lực lượng Đặc nhiệm Ảnh hưởng từ Ngoại quốc của FBI] và văn phòng FBI [ở San Francisco] đã trở thành cầu nối cho hàng núi yêu cầu kiểm duyệt trong nước, từ chính quyền tiểu bang, đến thậm chí cả cảnh sát địa phương,” ông Taibbi cho hay.

Kể từ đó, các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã gợi ý rằng đảng này sẽ tiến hành một cuộc điều tra về các trao đổi qua lại của FBI với Twitter.

Hôm thứ Bảy (24/12), khi ông Musk được hỏi rằng liệu ông có nghi ngờ FBI đóng một vai trò trong việc gắn cảnh báo nội dung để các công ty này gỡ xuống hay không, ông trả lời rằng nội dung bị gắn cảnh báo “không liên quan gì đến thứ như là chủ nghĩa khủng bố,” đồng thời cho biết thêm rằng “thực tế là họ đã gắn cảnh báo [các nội dung] có tính trào phúng.”


Katabella Roberts 
BTV EPOCH TIMES TIẾNG ANH
Cô Katabella Roberts là một phóng viên hiện đang sống và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cô đưa tin tức nói chung và tin kinh doanh cho The Epoch Times, tập trung chủ yếu vào Hoa Kỳ.

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2022

VẺ ĐẸP HÚT HỒN VÀ CHUYỆN TRONG BÓNG TỐI

 


image


..So hot, so sexy, so cute.... Đáp ứng nhu cầu mọi lúc mọi nơi và không hề đòi hỏi gì. Những con búp bê này có xuất xứ từ Nhật Bản. Nó khiến nhiều đại gia ngán ngẩm chân dài. Nhưng đằng sau vẻ đẹp mê hồn khó cưỡng kia là cả một vấn đề xã hội đầy rối rắm, và những câu chuyện buồn của đàn ông Nhật

image

Một kết quả khảo sát do chính quyền Nhật tài trợ cho thấy có hơn 1/3 các cặp vợ chồng Nhật không còn quan hệ yêu đương với nhau, do mệt mỏi từ công việc và đời sống căng thẳng. Và cũng đã có đến 20% phụ nữ Nhật cho rằng đây là chuyện “rườm rà” và “bực mình”. Mặt trái của đời sống hiện đại với những “cơn bão stress” đã đẻ ra một thứ tình yêu không tình yêu, một thứ “búp bê tình yêu” đáng báo động trong nhiều gia đình Nhật Bản.

Ôi, búp bê…

image
Chuyện khá thời sự khi mới đây người Nhật vừa cho ra đời thế hệ “búp bê tình yêu” 2010 còn “zin” 100%! Thật ra búp bê này khá đơn giản, được trang bị thêm “đồ hàng” bằng chất dẻo và có thể dùng đi dùng lại nhiều lần và tất nhiên có thể thay thế linh kiện thoải mái. Sau những đột phá về “búp bê tình yêu” thay thế tình cảm con người giờ đến cả chuyện sản xuất búp bê “còn zin” đã khiến nhiều người khó chịu và các nhà xã hội học đã lên tiếng phản đối gay gắt. Dường như người Nhật ngày càng cô đơn.

Ngày càng có nhiều nam giới bị rơi vào tình trạng bi đát trong cuộc sống, họ sợ phụ nữ, nhưng lại tìm được niềm an ủi trong vòng tay của các cô búp bê tình yêu.

image
Khi Kentaro, 45 tuổi, trở về nhà vào buổi chiều sau giờ làm việc, người đợi anh không phải là vợ hay bạn gái, hay những người thân trong gia đình, mà là một cô búp bê ngoan ngoãn đang ngồi tựa lưng vào chiếc tràng kỷ. Kentaro sẽ xem ti vi với cô, tắm rửa cho cô, thoa kem dưỡng da , thay quần áo , và ngủ chung với cô như một cặp vợ chồng. Chàng kỹ sư trung niên người Nhật này, vốn đã bỏ ra hơn 2 triệu yen (14.000 euro) để mua cô búp bê tình yêu này.

image
Orient Industry Co. là hãng sản xuất búp bê tình yêu có tiếng tại Nhật Bản từ 30 năm nay. Họ cung ứng đủ mọi nhu cầu có giá từ 600 đến 5.200 euro. Thậm chí những kiểu dáng đắt tiền nhất có đến 35 khớp nối linh hoạt trên cơ thể cũng được phục vụ.

image
Theo thăm dò của hãng, gần như tất cả khách hàng đều là đàn ông độc thân. 60% trong số đó trên 40 tuổi. Ông chủ hãng phát biểu: “Hiện nay, phụ nữ ngày càng tỏ ra độc lập hơn, họ không còn quan tâm chăm sóc đến đàn ông nữa. Thế là, ngày càng có nhiều nam giới bị rơi vào tình trạng bi đát trong cuộc sống, họ sợ phụ nữ, nhưng lại tìm được niềm an ủi trong vòng tay của các cô búp bê tình yêu. Chúng tôi sản xuất ra các búp bê tình yêu này để giúp những đối tượng nam giới kia có được một cuộc sống tốt hơn và cân bằng hơn”.

12.000 yên cho 90 phút hạnh phúc và hội chứng Otaku

Khi có một số đối tượng nam giới không còn muốn lấy vợ hay tìm bạn gái nữa, họ hướng đam mê của mình vào những “cô gái bằng cao su, nhưng luôn nhẹ nhàng và thanh thoát”. Họ mua những búp bê tình yêu bằng silicone mềm mại, duyên dáng và có thể dễ dàng chọn lựa theo sở thích riêng với giá khoảng 600.000 yên (tương đương 120 triệu đồng). Nếu không đủ tiền có thể đi thuê, 12.000 yên cho 90 phút sở hữu một búp bê tình yêu biết lắng nghe và thỏ thẻ một vài câu nhẹ nhàng.

Thị trường búp bê tình yêu đang phát triển mạnh tại Nhật, nhiều hãng sản xuất và phân phối sản phẩm 24/24 giờ và giao hàng tận nhà. Sản phẩm càng bán nhanh càng chứng tỏ hội chứng Otaku vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Cảnh trong phim Air Doll

image
Nhà xã hội học người Canada, bà Juliette Guillou, cũng là một chuyên gia về liệu pháp tình dục cho rằng đây là một hiện tượng mà phụ nữ cho là “quá đáng”, khi từ sâu thẳm, họ không sao giải thích được việc tại sao “nam giới lại đi yêu một đồ vật vô tri vô giác”. Và trong mắt họ, đây là một thái độ phủ định sự hiện diện của người bạn đời trong mắt đàn ông. Phụ nữ tức tối cũng giống như một đứa trẻ bị bố mẹ bỏ rơi vậy. Thậm chí, đây còn là một thái độ “lăng nhục” phụ nữ, nhưng lại không chịu tìm hiểu lý do.

Có lẽ đàn ông đã quá chán những cô gái luôn đòi hỏi, luôn yêu cầu cao, luôn đòi bình đẳng và luôn sẵn sàng tìm đến một bến bờ tốt hơn. Trong khi đó, những cô búp bê này lại luôn nghe lời và rất mực trung thành.

image
Trong một xã hội căng thẳng và đầy nghi ngờ, dối trá, người đàn ông cần nhiều hơn sự lắng nghe và lòng chân thành. Họ tìm thấy điều đó từ những cô búp bê.

image
Kentaro thổ lộ: “Một người phụ nữ thật sự có thể lừa dối bạn, còn những con búp bê thì không, chúng thuộc về tôi hoàn toàn”. Thật ra, Kentaro cho biết anh cũng đã từng có đến 5 cuộc tình trong quá khứ, nhưng không thành.

image

Air Doll, câu trả lời nhân bản

Tokyo. Một búp bê bơm hơi sống trong một căn hộ kinh tởm với một người đàn ông trạc tứ tuần. Cô ta không biết nói, không biết cử động, nhưng cô ta là người tình duy nhất của ông chủ trung niên này. Sau giờ làm việc, ông chủ trở về nhà, nói chuyện với cô ta, tắm chung với cô ta, và mỗi tối đều làm tình với cô ta. Song, một ngày nọ, ảo ảnh về một người con gái đã trở thành sự thật: cô nàng búp bê tình yêu kia đã biến thành người và trong cô đã trỗi dậy những tình cảm rất con người. Như một đứa trẻ, cô bước ra khỏi nhà và bắt đầu khám phá thế giới lạ lẫm xung quanh. Một ngày kia cô búp bê dường như đã tìm được hạnh phúc. Nhưng rồi, như số phận, cô gặp tai nạn và bắt đầu xì hơi, ngay trước mắt người tình…”.

image
Đó là nội dung bộ phim Air Doll của đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-Eda được giới thiệu tại Liên hoan phim Cannes và vừa được phát hành chính thức. Hình tượng một búp bê tình yêu là nhân vật chính trong phim, vốn là một đối tượng “luôn ngoan ngoãn hiến dâng cơ thể mình để thỏa mãn đàn ông”, chỉ là cái cớ để đạo diễn đề cập một chuyện khác, một vấn đề xã hội gai góc và tính chất phức tạp của tâm lý con người.

image
Đạo diễn Hirokazu Kore-Eda đã giải thích: “Thoạt tiên, bộ phim này trông giống như một câu chuyện tình, nhưng những vấn đề cốt lõi mà tôi muốn nói đến chính là bản chất con người: những người đàn ông có thể làm cách nào để bù đắp được nỗi trống vắng tinh thần của họ? Ý nghĩa của cuộc sống là gì? Thế nào là một “sinh vật người”? Bộ phim của tôi nói về nỗi cô đơn trong cuộc sống đô thị, một nỗi cô đơn sẽ dễ dàng ập đến đối với bất cứ ai, cả nam lẫn nữ”.

image 
Cảnh cô nàng búp bê tình yêu rơi nước mắt khi bị xì hơi, rồi được người đàn ông mà cô yêu thương thổi hơi vào, rất lãng mạn nhưng cũng rất huê tình. Qua ngôn ngữ điện ảnh, đạo diễn đã cố gắng thể hiện một không gian tình dục được bao trùm bởi hơi thở của một “con người” để cố gắng giành lại sự sống cho một “búp bê” vô tri vô giác.

image
Và điều đó không chỉ diễn ra ở Nhật mà ở bất cứ đâu khi khía cạnh đơn độc và đơn điệu của cuộc sống con người bị đẩy lên tột cùng, những mối quan hệ nam - nữ trong một xã hội bị quay cuồng giữa nhiều rối loạn tâm lý, về sự mòn mỏi đi tìm vị trí của mình trong xã hội, đi tìm một tình yêu chân thật, và một chỗ đứng trong cộng đồng. Và cứ thế, những búp bê tình yêu dường như vẫn phải gánh vác trên mình những nhiệm vụ “thiêng liêng” mà điều ấy, vốn thuộc nhiệm vụ của Tạo hóa.

image
Nhưng đằng sau vẻ đẹp mê hồn khó cưỡng kia là cả một vấn đề xã hội đầy rối rắm, và những câu chuyện buồn của đàn ông Nhật.



Nguyễn Đắc Song Phương

XIN ANH GIỮ TRỌN TÌNH QUÊ. NHẠC : DUY KHÁNH. TRÌNH BÀY: DUY VĂN