Thứ Bảy, 22 tháng 1, 2022

NGÀY XUÂN TẢN MẠN CHUYỆN BÓI TOÁN

 


 


 BM


Sáng nay trên đường đi cầu kinh, người ngồi bên cạnh bỗng nhiên hỏi:

 

-Năm nay là năm gì của Âm Lịch vậy anh?

 

-Năm Nhâm Dần.

 

Nghe vậy, nàng liền đáp:

-Năm nay ai mà sinh con gái thì không tốt. Con gái mang tuổi dần thường có tướng sát phu, đàn ông con trai ít ai dám bén bảng tới!


Những quan niệm như vậy không biết đã ăn sâu vào tâm trí và đời sống văn hóa người Việt từ bao lâu, nhưng thực tế nó đã đem lại những oan trái cho rất nhiều nạn nhân. Ngay trong số bạn bè quen biết của người viết, có ít nhất ba người phụ nữ giờ đây đang sống trong cái hối hận và thù ghét mấy ông bà thầy bói. Hai trong số đó bị thầy phán: “gái tuổi dần sát phu!” Kết quả là tình duyên đã không đến được với họ. Một người khác vì yêu người tuổi dần nên người yêu cũng gặp hẩm hiu, và cho đến giờ này ở tuổi “thất thập cổ lai hy” rồi mà vẫn cô đơn, tôn thờ hình bóng người xưa.


BM


“Bói ra ma, quét nhà ra rác”. Biết vậy, nhưng tâm lý chung con người ai cũng muốn tò mò tìm biết về tương lai của mình. Đây cũng là cám dỗ mà ông bà Nguyên Tổ xưa đã phạm, họ muốn biết lành, biết dữ. Tóm lại, con người qua mọi thời đại, và mọi nền văn hóa đều muốn biết tương lai của mình như thế nào: sang, hèn, giàu, nghèo, thành công, thất bại, mạnh khỏe, yếu đau, yêu đương, hạnh phúc, chia lìa, chết chóc. Do đó mới nảy sinh nghề “nói về tương lai” con người, tương lai thế giới. Đoán vận mệnh người khác qua những quân bài, chỉ tay, tướng số, ngày sinh tháng đẻ, chữ viết... Những kiến thức dự đoán tương lai này tuy có một vài trường hợp đúng, nhưng phần lớn là “không đúng”,  “ba phải”, hoặc “nhảm nhí”. Chính vì vậy, từ xa xưa, trong ca dao tục ngữ người Việt đã có câu: 


BM

“Thày bói nói láo ăn tin.”

 

Hoặc:


BM

“Hòn đt mà biết nói năng,

Thì thầy đa lý hàm răng chng còn.”

 

Riêng người viết cũng may mắn quen biết và có dịp trao đổi về tương lai, hậu vận, cát hung, sang hèn với ít ra là 6 vị trong số những thầy tử vi, tướng số, bói toán, và ngoại cảm. Tất cả họ đều mang những khía cạnh hiểu biết, thông minh, uyên bác và tự tin ở chuyên môn của mình. Nhưng hai trong số này đã qua đời, và những gì họ tiên đoán về tương lai, hậu vận của người viết đều không xảy ra như dự đoán! Còn lại 4 người vẫn thường ngày gặp gỡ, trao đổi, mà chính họ cũng không thấy khấm khá, không có gì may mắn hơn so với những bạn bè.


BM


 “Tử vi xem bói cho người. Số thầy thì để cho ruồi nó bu!” là vậy.

 

Trong bài khảo luận “Ngày Xuân, thử tìm hiểu cách đoán số mệnh của người Tàu và người Việt,” ngày 25.1.2018, của tác giả Lữu Giang đã viết: “Trong Minh Tâm Bửu Giám, ở phần Tuân Mạng, Tử Hạ viết: “Tử sinh hữu mệnh, phú quý tại thiên.” Còn Mạnh Tử khẳng định: “Nhất ẩm nhất trác, sự giai tiền định”, tức một hớp uống, một miếng ăn, sự đều định trước. Trong Thánh Kinh, Chúa Giêsu có nói: “Hai con chim sẻ chỉ bán được một xu phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em.” (Mt 10:29)   

 

Theo Lữu Giang, các nhà khoa học thực nghiệm khảo sát về cấu tạo và biến động của vật chất, các nhà triết học cố gắng đưa ra những nhận thức về nhân sinh và vũ trụ, trong khi các nhà chiêm tinh, ngoại cảm, tử vi, tướng số lại nghiên cứu, tìm hiểu về vận mệnh của con người. Trong vô số phương pháp được dùng để tìm hiểu định mệnh của con người ấy, có thể gồm vào hai loại: Vấn Sự và Khảo Mệnh. Người Trung Hoa thường gọi là bốc và mệnh.  

 

VẤN SỰ


Vẫn theo Lữu Giang, chủ đích chính của việc làm này là xin thần linh mách bảo, cho biết ý kiến, hoặc vấn kế thần linh về những gì đã, đang và sẽ xảy ra cho một người qua hai yếu tố ký hiệu giao ước và linh ứng. Vấn kế thần linh thường được thực hiện bằng những nghi thức trang trọng như đốt nhang đèn và đọc lời khấn trước khi bói hoặc gieo quẻ.

 

A_ Các ký hiệu:  


BM


Ký hiệu giao ước là những dấu hiệu do chính con người tự đặt ra để qua đó có thể đọc và hiểu được câu trả lời của thần linh. Thí dụ: Trong bói bài, 8 chuồn là báo hiệu một người đàn bà đang mang thai con gái. Hoặc trong bói Dịch, khi hỏi về gia đạo mà được quẻ Hỏa Trạch Khuê hay Trạch Hỏa Cách là dấu hiệu vợ chồng có chuyện lục đục gây gỗ, v.v.

 

B_ Linh ứng thần linh:


BM


Những ai được coi là có khả năng linh thị cao, bói dễ trúng? Các thầy tướng số thường dùng tâm lý để đoán, nên trong những trường hợp này người thiên về khoa học thực nghiệm hay các môn học duy lý... bói không linh bằng những người nặng niềm tin vào thần thánh. Theo cách nói dân gian, những kẻ ngây thơ, tin tưởng, và mê tín thì “Tâm động quỷ thần tri”. Và chúng ta thử nghe tiếng hát Như Quỳnh qua nhạc phẩm “Câu Chuyện Đầu Năm” của Hoài An xem sao:

 

“Trên đường đi l Xuân đu năm

Qua mt năm rut ri tơ tm

Năm mi nhiước vng ch mong

May nhiu ri ít ngóng trông

Vui cùng pháo n rượu hng.”


BM

https://www.youtube.com/watch?v=Yrbzhmr2oio


Rõ ràng là nàng đang nôn nóng không biết năm mới hên xui, may rủi như thế nào, đặc biệt trong đường tình duyên. “Vui cùng pháo nổ rượu hồng” đối với nàng chắc chắn phải là pháo nổ và rượu hồng ngày cưới. Còn chàng thì mong:

 
“Duyên va đp ý đp say

Ôm nàng Xuân đp vào tay.”

 

“Ôm nàng Xuân đẹp vào tay” tức là ôm người đẹp trong tay. Thần linh mách bảo rõ ràng như thế mà thầy nào bói không ra thì kể như tay nghề chưa được cao. Sau đây là một màn bói được vợ của hai tác giả (Trang Dũng Phương (Hoài An) - Nguyên Lễ (Hoài Linh) qua nhạc phẩm Thiên Duyên Tình Định:

 

Nàng:


Đầu năm hoa lá xôn xao n như đón chào

Nh anh tiên đoán năm naу duуên n thế nào

Phn nghèo chng dám ước cao

Ϲh cn tình nghĩa vi nhau

Nếu ai tâm đu ng li là nên giai ngu.”

 

Chàng:

 

“Mười hai con giáp em đây cm tinh quý mùi

Cm tay anh đoán năm nay duyên lành đến ri

Gp chng hin đc d thương

Tui này thì s lm con

Mun cho vuông tròn thì anh mi gii mi mai đưa tình.

 

Nàng:

 

“Ngườy quê quán nơi nào giàu nghèo

Tui tác bao ln sang hèn thế nào?”

 

Kết quả đúng như đã tiên liệu từ trước, chàng:

 

“Anh ta khong chng ba mươi my

Quen lm nhìn xem em biết ngay

chng ai xa l chàng là, là anh đây.”


BM

https://www.youtube.com/watch?v=TkJP1tsExbk


C_ Giải đoán vấn sự:


BM


“Tâm động quỷ thần tri”. Tâm có động quỷ thần mới biết được. Đây là vấn đề quan trọng nhằm tìm hiểu quá khứ, hiện tại và một tương lai gần. Quỉ thần là loài thiêng liêng, chúng biết rõ quá khứ và hiện tại của từng người. Các ông bà thầy bói cũng biết điều này nên qua sự mách bảo của thần linh thường phủ đầu người đến xin bói, xin xâm, xin quẻ… bằng những cắt nghĩa, lý giải về quá khứ. Sau đó, dựa vào tâm lý người nghe mà nói thêm về tương lai, hậu vận.

 

Điểm đáng nói ở đây là khi bị mê hoặc bởi sự thông suốt quá khứ, người nghe thường cũng dễ thần thánh hóa và bị cuốn hút vào những gì được nghe nói về tương lai, hậu vận. Dù biết hay không biết về tương lai của người khác, nếu để ý ta thấy lúc này có ít thầy nào nói về những điều xấu, điều bất lợi, mà chỉ nói “cho vừa lòng” thân chủ. Thí dụ, năm mới cô cũng gặp chút lận đận về tình duyên, gia đạo, nhưng cuối cùng nhờ quý nhân phù trợ, mọi việc cũng êm xuôi, gia đình đoàn viên, con cái hiếu thảo.   


BM


Trong số những cách để đoán vận mệnh của đời người, ngoài Bói Dịch hay Bói Bài, còn có Bốc Dịch, Dịch Số, Kỳ Môn Độn Giáp, Thái Ất, Lục Nhâm, Cảm Xạ, Cầu Cơ, Thiên Linh Cái, Gọi Hồn, Bói Bài Cào hay Bài Tarot... Tất cả đều thuộc môn vấn sự.   

 

KHẢO MỆNH


BM


Cũng trong bài “Ngày Xuân, thử tìm hiểu cách đoán số mệnh của người Tàu và người Việt,” tác giả Lữu Giang diễn giải: “Khảo Mệnh là môn tìm hiểu định mệnh của con người căn cứ vào các dấu hiệu bên ngoài. Trong bài “Văn hóa bói toán dân gian” phát xuất từ Trung Hoa, ngày Tết tại nhiều chùa, tăng sĩ và dân chúng đã biến đạo Phật thành một tôn giáo thờ thần linh và coi đó là “đạo dân tộc.” Các lễ “dâng sao giải hạn”, “cắt tiền duyên”, “xin bùa”, “xin bát hương”... đều được cử hành tại chùa do các tăng sĩ chủ lễ. Tiếng tụng kinh gõ mõ không ngớt, khói hương nghi ngút.”   

 

A._ Các dấu hiệu bên ngoài:

 

Bao gồm nhân tướng, chỉ tay, chữ viết và chữ ký…

 

1_ Nhân tướng học


BM


Nhìn vào diện mạo, cách nói năng, đi đứng, cư xử của một người để đoán về số mệnh. Ca dao tục ngữ của Việt Nam cũng thấy có nhiều câu nói về cuộc đời của con người qua tướng mạo bên ngoài, chẳng hạn như:

 

“Nhng người tht đáy lưng ong,

Va khéo chiu chng li khéo nuôi con.”

 

Hay:

 

“Nhng người ti hí mt lươn,

Trai thì trm cp, gái buôn chng người.”

 

Đó là những câu đoán mệnh một cách đơn giản do kinh nghiệm dân gian. Cách đoán này căn cứ vào tất cả mọi thứ trên con người rồi suy ra tính tình, tuổi thọ, bệnh tật, địa vị xã hội, họa phúc an nguy... của một người. Nhưng đoán như vậy rất dễ bị lầm! Thời nay các bà, các cô chỉ cần bước vào viện thẩm mỹ nửa tiếng, bước ra là có ngay “đôi mắt lá răm, đôi mày lá liễu” hai mí chớp chớp đưa tình rất lãng mạn.

 

Hoặc như câu: “Đàn ông không râu bất nghì. Đàn bà không vú lấy gì nuôi con.” cũng vậy. Râu hay không râu, vú hay không vú, cứ qua bàn tay chuyên môn là cỡ nào cũng có. Chỉ tiếc là ngày nay con người sợ đẻ, ít đẻ nên kinh nghiệm xưa kể như đã lỗi thời!

 

2_ Xem chỉ tay


BM


Chỉ tay là sở trường của các ông bà thầy bói. Cứ xè bàn tay ra để thầy ngắm nghía, sờ sờ, bóp bóp rồi nghe phán: Đường hôn nhân cô chẻ đôi thì không tránh khỏi ly dị. Trí đạo của anh dài quá mức là dấu hiệu của bệnh đau đầu hay thần kinh tâm trí chứ không phải học giỏi. Sợ nhất là đàn bà mà đường hôn nhân có hình cù lao thì không tránh khỏi ngoại tình. Người có cù lao trên đường sinh đạo thì sẽ bị bệnh về bao tử hay bệnh lao phổi, và trên đường tâm đạo thì hoặc là bị thất vọng về tình hoặc là bị đau tim, v.v. Biết sao đây, lỡ mà trong lòng bàn tay có hai hoặc ba cái cù lao thì kể như tiêu đời! Cũng may đó chỉ là đoán mò, còn trúng trật tùy vào hên xui, may rủi.

 

Tuy nhiên, với cái nhìn khoa học, môn chỉ tay gần đây đã được một số đại học nghiên cứu, không phải dùng trong bói toán mà còn áp dụng vào việc chẩn đoán bệnh tật. Nhiều sinh viên y khoa tại Pháp hay Hoa Kỳ đã mở nhiều cuộc nghiên cứu về chỉ tay để định bệnh và làm luận án tiến sĩ y khoa bằng môn này.

 

3_ Chiết tự


BM


Xem những nét của chữ viết và chữ ký để biết được tính tình, bệnh tật và con đường công danh sự nghiệp của một người. “Le style, c'est l'homme.” - Văn là người. Đọc văn của một người, ta có thể biết tính tình và phong cách của người đó. Không biết chữ của ai chứ như riêng người viết đây khi còn bé đã bị thầy giáo phê rằng: “Chữ viết như gà bới, suốt đời chỉ đi ăn mày!” Do vậy, thời trai trẻ không dám viết thư tình, sợ lộ thân phận “cái bang” của mình mà bị ế!

 

B_ Dịch lý, Tử vi, Xem tuổi


BM


Trong các cách thức do con người đặt ra dựa vào Dịch Lý còn có một số môn khác như Địa Lý, So Tuổi, Bát Tự, Tử Bình, Tử Vi, v.v. Trong đó, hai môn Tử Bình và Tử Vi được cho là thông dụng nhất. Tử Bình thông dụng ở Trung Hoa, còn Tử Vi được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam.  

 

Tuy môn Khảo Mệnh không đòi hỏi sự linh ứng của thần linh, nhưng đòi hỏi kinh nghiệm và khả năng chuyên môn của người thầy. Theo Cụ Trần Đoàn, khoa Tử Vi bao gồm: Thiên Văn, Lịch Phổ, Ngũ Hành, Ngũ Sự (nhân tướng học), Tạp Chiêm và Hình Tượng. Từ xưa đến nay, Tử Vi được coi là môn học bí truyền. Theo cụ Đoàn, lúc đầu môn này được lập ra để triều đình chọn người làm quan, nên không cho sử dụng trong nhân gian. Do đó, các sách bán trên thị trường chỉ là tạp thư, tam sao thất bổn. Hơn nữa, khoa Tử Vi được nghiệm theo cấu trúc của xã hội Trung Hoa ngày xưa. Như vậy nó có cần được hiệu đính lại theo cấu trúc mới dựa vào sự thay đổi của xã hội hay không? Và nếu dùng Tử Vi để áp dụng cho môi trường xã hội Việt Nam càng phải thận trọng hơn.


BM


Một môn khác được người Tàu cũng như người Việt ưa thích là môn so tuổi của hai người khi kết hôn hoặc làm ăn chung với nhau. Đây cũng là một khoa nghiệm lý, khá phức tạp.

 

Xem tuổi có nghĩa là căn cứ vào “tam hợp” Thân-Tý-Thìn, Tỵ-Dậu-Sửu hay Hợi-Mão-Mùi và “tứ hành xung” Tý-Ngọ-Mão-Dậu, Dần-Thân-Tỵ-Hợi hay Thìn-Tuất-Sửu-Mùi theo ngũ hành của năm sinh. Tuổi hai người nằm trong tam hợp thì tốt, trái lại, nếu ở trong tứ hành xung thì xấu. Tuy nhiên, theo Lữu Giang, cách xem trên khác với cách xem tuổi của người Trung Hoa. Người Trung Hoa xem tuổi của hai bên như xem địa lý, căn cứ vào “cung phi” thuộc tuổi. Cung phi được thiết lập theo hàng Can của tuổi chứ không phải theo hàng Chi. Thí dụ: người nam tuổi Canh Dần thuộc cung Khôn, lấy vợ tuổi Ất Mùi thuộc cung Càn là gặp Phước Đức, sẽ ăn nên làm ra và giàu có. Trái lại nếu lấy vợ tuổi Quý Tỵ là gặp Ngũ Quỷ, trong gia đình sẽ luôn có chuyện cãi cọ bất hòa,v.v.


BM


Tóm lại, nếu ông hay bà thầy Việt Nam dựa vào tam hợp phán: “hôn nhân tốt”, mà sau đó hai vợ chồng khắc khẩu, cãi vã và đổ vỡ, thì đó là tam hợp của người mình, còn hậu vận kia là vì không hợp cung phi như cách so tuổi của người Trung Hoa! Lôi thôi chưa?!    

 

NÊN HAY KHÔNG NÊN TIN BÓI TOÁN


BM


Trong phần kết của bài khảo luận, tác giả Lữu Giang đã nêu lên một câu truyện có trong Cổ Học Tinh Hoa đời Đông Chu:

 

Hiền tài Khuất Nguyên bị bọn nịnh thần dèm pha nên bị Sở Vương loại ra và không cho gặp mặt. Ông thấy đời kẻ sĩ như thế này thì quá vô dụng, không còn làm được việc gì ích quốc lợi dân, nên tâm buồn ý loạn, không biết phải hành động như thế nào, bèn đến gặp quan Thái bốc Trịnh Thiềm Doản, chuyên về bói cỏ thi, mà vấn kế. Thiềm Doản phủi mu rùa và sửa lại cỏ thi cho ngay ngắn rồi hỏi :


- Ông muốn dạy tôi việc chi?


Khuất Nguyên ôn tồn đáp:

- Tôi có nên giữ mãi lòng trung hay nên đưa đón theo đời để kiếm miếng ăn? Tôi có nên tiếp tục giữ lòng chính trực hay trơn tru tròn trĩnh như mỡ như da để được như cây cột? Tôi có nên cứ ngang tàng như con thiên lý mã hay bắt chước con vịt nước theo sóng mà nhấp nhô? Trước tình thế này tôi có nên giữ phong thái của loài hoàng hộc hay tranh ăn với nhóm gà vịt?

 

Thiềm Doản đặt cỏ thi xuống rồi tạ rằng:

 

- Ở đời, thước có khi ngắn mà tấc có khi lại dài, vật có chỗ không đủ và trí có chỗ không sáng. Số có chỗ đoán không tới và thần có chỗ cũng không thông. Vậy ông cứ theo lòng mà làm. Cỏ thi và mu rùa quả không biết được những việc ấy.

 

Nghe những lời ấy, Khuất Nguyên đã theo lòng mình mà làm, trở về vui thú điền viên, viết tập Ly Tao nêu cao chí khí mà để lại cho đời.

 

Giáo lý Công Giáo coi việc sử dụng bói toán, xin xâm, rút quẻ để đoán mệnh là vi phạm điều răn thứ nhất “thờ phượng Thiên Chúa trên hết mọi sự.” Phật Giáo coi đoán mệnh là trái với luật nhân quả.


BM


Một điều mà có lẽ kinh nghiệm người xưa để lại được cho là đúng: “Đức nhân thắng số”. Hoặc “Ở hiền thì gặp lành”.  Biết thế nhưng việc muốn biết lành dữ, tương lai, hậu vận lại luôn là một cám dỗ.

 

Đầu năm, xin chúc quý độc giả một mùa Xuân vui vẻ, bình an, và hạnh phúc.

 

 

 

Trần Mỹ Duyệt

Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2022

TÀI TỬ TAKHON ĐƯỢC BÌNH CHỌN LÀ NGƯỜI ĐẸP TRAI NHẤT

 


BM

Nam tài tử người Miến Điện, Paing Takhon (25 tuổi) vừa được TC Candler bình chọn là gương mặt điện đẹp nhất trong danh sách 100 người được bình chọn của năm 2021.


Điều đáng nói, là tổ chức này còn đặc biệt vinh Paing Takhon về việc anh đứng lên đấu tranh cho nhân dân mình, trước cuộc cướp chính quyền bằng bạo lực của quân đội. Tháng 4 năm 2021, Paing Takhon đã bị quân đội bắt giam vì ảnh hưởng quá lớn của mình trong phòng trào đòi dân chủ cho đất nước.


BM


TC Candler, một trang web phê bình phim nổi tiếng, nơi vẫn luôn tổ chức cuộc thi thường niên về danh sách để xếp hạng những gương mặt điện ảnh. Đây là một trong những nơi được người hâm mộ điện ảnh tìm kiếm hàng đầu thế giới, kể từ năm 1990.

 

Theo bình chọn tổng kết 2021 của TC Candler, hai gương mặt Châu Á đang đứng đầu sự yêu thích của giới mộ điệu.


BM


Ca sĩ Thái Lan Lisa của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink được bình chọn là Gương mặt đẹp nhất thế giới, theo danh sách 100 cái tên của Nữ giới năm nay do TC Candler tổng hợp và công bố vào thứ Ba (28-12). Người mẫu Israel Yael Shelbia, người đứng đầu danh sách năm ngoái, tụt xuống thứ sáu, trong khi Lisa 24 tuổi, người đứng thứ hai năm ngoái, nay đã vượt lên đứng ở vị trí số 1.


BM


Trong danh sách Gương mặt đẹp trai nhất, người chiến thắng năm ngoái, ngôi sao YouTube Felix Kjellberg, cũng đã bị truất ngôi. Người Thụy Điển 32 tuổi, được biết đến với cái tên PewDiePie, tụt xuống thứ 9, trong đó người mẫu kiêm diễn viên người Myanmar Paing Takhon vượt lên đứng đầu danh sách năm nay. Chàng trai 25 tuổi này đã gây xôn xao mạng xã hội hồi tháng 1 năm nay, khi đăng ảnh cạo trọc đầu và mặc áo cà sa khi đón năm mới bằng cách đi tu trong 10 ngày.

 

Paing Takhon được thế giới biết đến qua các bộ phim mà anh tham gia như Bad Boy 2, The Clock: Red Wall, Midnight Traveller and Thaman Kyar.


BM


Chính quyền Myanmar cũng có danh sách 100 của mình, nhưng đó là tên của những người bị đưa vào danh sách tuyên truyền chống chế độ, âm mưu lật đổ chế độ hay lợi dụng quyền tự do dân chủ… mà nam diễn viên Paing Takhon đứng đầu danh sách này. Anh đã bị kết án và bị bỏ tù trong ba năm. Tin này được nhóm pháp lý của diễn viên cho biết hôm thứ Hai (27-12-2021).

 

Paing Takhon, 25 tuổi – ngôi sao điện ảnh và thời trang ở cả Myanmar và Thái Lan – đã tích cực tham gia các cuộc biểu tình quần chúng làm rung chuyển đất nước sau cuộc đợt quân đội cướp chính quyền hồi tháng Hai. Chính quyền quân đội Myanmar đã tập hợp các hình ảnh của anh trong các cuộc biểu tình thông qua mạng xã hội có hơn một triệu người theo dõi của anh ấy. Paing Takhon bị bắt trong một cuộc đột kích rạng sáng tại nhà mẹ của anh ta ở Yangon vào tháng Tư, chị gái Paing đã kể lại chuyện này, khi quân đội mở chiến dịch săn lùng 100 người nổi tiếng ủng hộ phong trào phản kháng.


BM


Paing Takhon bị án ba năm lao động khổ sai, tại một tòa án ở Yangon. Người cố vấn pháp lý Khin Maung Myint nói với AFP. Gia đình của Paing Takhon đang cân nhắc chuyện có kháng cáo hay không.

 

Nhiều người trong danh sách lùng bắt của quân đội Myanmar đã đào thoát hoặc vào chiến khu. Một trong những người đó nữ hoàng sắc đẹp nổi tiếng Myanmar, cô Htar Htar Htet đã đăng một bức ảnh trên Facebook và tháng 5-2021, cho thấy cô mặc trang phục chiến đấu màu đen và mang theo một khẩu súng trường tấn công. Htar Htar Htet, người còn được biết đến như là huấn luyện viên thể dục dụng cụ viết: ‘Đã đến lúc phải chiến đấu trở lại’.


BM


Một trong những thứ được coi là chứng cứ để khép tội nam diễn viên Paing Takhon, mà tòa án đưa ra, là status của anh trên Facebook: ‘Họ có bị điên không? Người trúng cử là do người dân chọn. ‘ Đây là phản ứng tức thì của Paing Takhon trước cuộc đảo chính quân sự ngày 1 tháng 2 lật đổ chính phủ dân sự, do cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi lãnh đạo. Hai tháng sau, người mẫu, ca sĩ và diễn viên 25 tuổi này bị bắt trong chiến dịch trấn áp các cuộc biểu tình phản đối quy định của quân đội chính phủ. Và cuối cùng, anh bị kết án ba năm tù lao động khổ sai.


BM


Giống như nhiều nhân vật nổi tiếng khác nhận thức được âm mưu của những kẻ cầm quyền độc tài đang lũng đoạn đất nước, Paing Takhon sử dụng quyền lực ngôi sao của mình để kích động sự phản đối cuộc đảo chính, thường xuyên đăng tải những lời lên án trực tuyến cho đến khi chính quyền bắt đầu hạ bệ những nhà phê bình nổi tiếng như vậy.


BM


Nam diễn viên đến từ vùng Tanintharyi ở miền nam Myanmar. Paing thường giới thiệu thân hình cân đối và thu hút của mình được xăm nghệ thuật, và mái tóc dài quyến rũ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của phụ nữ Châu Á. Tình yêu của anh ấy đối với động vật – bao gồm cả mèo và chó mà anh ấy thường được chụp cùng – đã cộng thêm vào sự hấp dẫn. Năm 2019, Paing được bổ nhiệm làm đại sứ du lịch của Myanmar tại Thái Lan.

 

 

 

Tuấn Khanh


BM

Chủ Nhật, 2 tháng 1, 2022

NGƯỜI VIỆT GIAN V À THAM

 


 BM

Tôi năm nay 60, sinh ra và lớn lên dưới mái trường XHCN, đã du học ở Đông Âu trên chục năm.

 

Luôn tự hào mình là người Việt Nam trong suốt khoảng hơn bốn mươi năm đầu cuộc đời mình. Chưa bao giờ nghi ngờ đạo đức nhân đạo và tính hướng thiện của người Việt, tức của tổ tiên mình. Thời thanh niên bên trời Âu tôi luôn từng tự hào tự gọi mình là Việt Cộng, từng là chủ tịch Hội sinh viên Quốc tế toàn Balan nơi tôi học được khoảng 1 tháng trước khi bị Đại sứ quán VN tại Vacsava gọi lên bắt từ chức xuống thành Phó CT phụ trách Học tập…  Nói thế chỉ để biết gốc gác chính trị của tôi rất cộng sản và trong sáng, bởi vì cha ông tôi cũng rất trong sáng và theo cộng sản suốt đời.


BM


Về nước, tôi làm việc cho các tập đoàn nhà nước lớn và tiếp tục có điều kiện đi công tác nước ngoài nhiều, làm việc với người nước ngoài rất nhiều. Được đọc và tiếp xúc nhiều, tôi nhận thấy là nước nào họ cũng có những tác giả và tác phẩm nổi tiếng và được nhân dân quý trọng vì đã nói lên những thói hư tính xấu của dân tộc mình, trong khi người Việt chỉ thích tự khen mình: Người Việt cao quý, là Lương tâm Nhân loại…(!) và luôn ép người khác khen mình.

 

Hôm nay, trên “Vietnamnet” có một ông tên ông Vũ – một chủ hãng cafe Việt, còn đề nghị:


BM


– “Mỹ và Tàu lãnh đạo thế giới về chính trị và kinh tế rồi, còn ‘lá cờ nhân văn’ chưa ai nắm và Việt Nam hãy nắm lấy lá cờ nhân văn đó của thế giới để sánh ngang với Tàu và Mỹ (!)”

 

Thật là ngoài sức tưởng tượng và chịu đựng của tôi rồi!

 

Đấy là lý do trực tiếp làm tôi viết bài này, nên trước khi nói về người Việt như tiêu đề, xin cho tôi có một hai câu về “Lá cờ Nhân văn” thế giới, như sau:

 

Ông Vũ đã đúng khi nói có “Lá cờ Nhân văn thế giới.” Nhưng ông đã sai khi nói chưa có ai nắm lá cờ đó, và ông càng sai nữa khi nói Việt Nam có thể nắm lấy lá cờ đó và lãnh đạo thế giới!


BM


– Thứ nhất, nếu đã tồn tại một lá cờ nhân văn thế giới, thì nhất định nó cũng đang tồn tại chủ nhân tương xứng, cả hai đều chỉ là khái niệm. Chủ đó phải là dân tộc có tính nhân văn nhất thế giới và được các dân tộc khác công nhận, bởi lá cờ này không thể cướp được, đúng không ạ? Ông Vũ nói nó vô chủ là rất cơ hội (hèn chi ông được tham dự ĐH Đảng XI với tư cách doanh nhân, nếu tôi không nhầm?).

 

Nhưng theo tôi, nó đang ở trong tay dân tộc nào, đất nước nào đang có nền văn hóa nhân văn nhất (ở thời điểm này) thu hút được nhân tài và thế hệ trẻ được cả thế giới đến học, làm việc và ở lại sống nhiều nhất, sinh ra nhiều người tài năng và thành công nhất cho thế giới. Theo ông Vũ, đó sẽ là Việt Nam? Nước ta đang và sẽ thu hút được bao nhiêu người nước ngoài đến học?

 

Ông hãy góp ý thế cho Đại Hội XI nhé! Chúc mừng ông.


BM


Trở lại với tiêu đề chính, cách đây khoảng gần chục năm, trong một cuộc nói chuyện bạn bè thân, tôi đã hỏi một người Anh một câu và yêu cầu trả lời trung thực:

 

-“Nếu phải tả chân người Việt trong một hay hai chữ, “mày” sẽ nói thế nào? Không được rắc ‘complements!’  (lời khen, lời chúc tụng).”

 

Biết ý tôi, không ngần ngại, anh bạn người Anh nói luôn:

 

– “Câu hỏi này người nước ngoài chúng tao ở VN luôn thảo luận với nhau khi không có người Việt, và đều một lòng có câu trả lời giống nhau, nhưng không bao giờ dám nói ra với người Việt. Mày là người VN đầu tiên hỏi tao câu này không với ý định muốn nghe một lời khen, nên tao sẽ nói thật, đó là: “Greedy Vietnamese.”  – Vâng, đó là “Người Việt tham lam!”


BM


Dù đã chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất” với đầu óc cởi mở nhất, tôi đã choáng váng và cứng họng một lúc không nói được gì. Mãi sau, tôi mới thốt lên đau đớn vì biết bạn mình không nói dối:

 

– “Greedy? Why?”  (Tham lam? Tại sao?)

 

Bạn tôi cười:

 

– “Thì người Việt chúng mày, trừ mày ra, (nó thương hại tôi !), luôn luôn cái gì cũng muốn được, không nhường cái gì cho ai bao giờ: Hợp đồng thì điều khoản ngon nhất, giá phải rẻ nhất, hàng phải tốt nhất, giao hàng phải nhanh nhất, bảo hành phải vô thời hạn, thanh toán thì chậm nhất, và…  hoa hồng thì phải khủng khiếp nhất!”

 

Tôi chết đứng! Tôi biết nó nói đúng hoàn toàn. Nó làm thương mại với người Việt và ở VN gần hai chục năm rồi!


BM


Nó (và đa số người nước ngoài cũng vậy) nhìn người Việt qua những gì nó thấy ở những cán bộ nhà nước hàng ngày làm việc (đàm phán thương mại) với nó! Tôi đã từng nói chuyện với nó cách đây hơn hai chục năm, và với rất nhiều người nước ngoài khác, chưa bao giờ biết đòi hỏi ai một “cent” (xu) nào từ vô số hợp đồng ngoại thương tôi đã đàm phán và ký kết, nhưng tôi biết tôi là ngoại lệ, nên tôi biết mình có quyền và có thể nhìn vào mắt mà hỏi nó (bạn tôi) hay bất kỳ ai (thương gia nước ngoài) đã làm việc với tôi, câu hỏi đó mà không sợ bị nó/họ cười khinh cho.

 

– “Vậy, tính từ thứ hai ‘bọn mày’ (tôi đã từng cùng nó có dịp uống bia trong các câu lạc bộ doanh nhân người Singapore, Malaysia, Nhật, Anh, Mỹ, Hàn, Pháp…do các Amcham, Eurocham… tổ chức) miêu tả người Việt là gì?”

 

Tôi dũng cảm tiếp tục, hy vọng lần này sẽ được nghe lời dễ chịu hơn. Câu trả lời là:

 

– “Tricky! Tricky Vietnamese!” (Ma giáo! Người Việt hay gian – ma giáo?!).


BM

 

Tôi hét lên:

 

– “Không thể nào! Mày không đang trêu tức tao đấy chứ?!”

 

Bạn tôi trả lời:

 

– “Mày muốn tao trả lời thành thực mà?”

 

– “Vậy tại sao lại là gian?” Tôi cố gắng chịu đựng.

 

– “Vì chúng mày không bao giờ nói thật, nói thẳng, và có nói rồi cũng tìm cách thay đổi nếu có lợi hơn. Chúng mày luôn nghĩ rằng mình khôn hơn người và luôn luôn xoay sở để hơn người khác…”


BM


Tôi ngồi im lặng, điếng người, muốn khóc, và cố uống tiếp vại bia tự nhiên đắng ngắt. Từ đó tôi ghét uống bia. Nó nhắc tôi buổi tâm sự với phát hiện kinh hoàng trên. “Từ đó trong tôi tắt ngấm nắng hạ”… là người Việt! Nhưng nội dung và diễn biến của cuộc nói chuyện thân tình trên thì tôi dù muốn cũng không bao giờ quên được!

 

Sự thực là tôi đã phải trăn trở rất nhiều, dằn vặt rất nhiều với điều này từng ngày từ đó: Đặc điểm bản chất của người Việt là gì so với người nước khác? Tại sao người nước ngoài lại đang nhìn chúng ta tệ hại như thế  Gian và Tham? Tôi đã không thể phản bác được ông bạn người Anh của mình dù tôi với nó “cùng ngôn ngữ”; đều mê The Beatles! Có ăn nhằm gì đâu! Nó vẫn giữ  quan điểm! Một lần gần sau đó tôi trở lại đề tài với nó:

 

– “Tại sao mày nói người Việt rất tham lam, cái gì cũng muốn, và gian, cái gì cũng khôn lỏi hơn người, mà mày vẫn làm ăn với chúng tao ?”


BM


Bạn tôi cười bí hiểm trả lời:

 

– “Đấy chính là bi kịch của người Việt, ít nhất là của những người Việt đang không có quyền thế hiện nay.”

 

Rồi nó nói tiếp:

 

– “Chính vì người Việt gian và tham nên chỉ có những người gian và tham hơn mới dám làm ăn cùng chúng mày!”

 

– “Ý mày nói đa số thương nhân nước ngoài làm việc với VN là gian và tham?”

 

– “Gần như đúng thế!”

 

– “Cả mày nữa?”

 

– “Gần đúng, vì lúc đầu tao cũng không gian, nhưng tao mất nhiều quá và buộc phải chơi theo cách của người Việt thôi…!”

 

– “Vậy mày gian thế nào?”

 

Bạn tôi lại cười bí hiểm:


BM


“Nói mày đừng buồn, đa số người Việt kém tiếng Anh, và hầu hết kém luật pháp một cách thê thảm, nhất là luật thương mại. Càng to chức thì điều này càng đúng, mày là lính quèn nên khá giỏi. Hì hì, mà tiếng Anh là của bọn tao, luật pháp các nước khác cũng đều đi trước VN, nên chúng tao chỉ có cách dùng tiếng Anh kém cỏi vô nghĩa của chính chúng mày để làm hợp đồng thương mại, và luật thương mại quốc tế nữa… thì chúng tao mới bình đẳng được!”

 

Rồi nó bồi thêm:

 

– “Thế mày nghĩ bọn tao có thể cung cấp hàng tốt nhất, giá rẻ nhất, thời hạn nhanh nhất với trách nhiệm vô hạn được thật à?!”

 

Đó là câu chuyện của hơn 10 năm trước.

 

Tôi đã kiểm tra độ khách quan của đánh giá đó suốt 10 năm qua với rất nhiều người nước ngoài từ các vùng, miền, đất nước có văn hóa và chính trị khác nhau mà tôi có thể tiếp cận. Đa số câu trả lời kiểm chứng (không phải tất cả) xác nhận sự khách quan và tính gần đúng của nhận xét của bạn tôi. Nhận xét đó đã bắt tôi suốt hơn mười năm qua phải tìm hiểu văn hóa và bản chất dân tộc ta là gì? Tại sao chúng ta lại để đến nông nỗi này – để người khác nghĩ và đánh giá mình là dân tộc gian và tham?! Người Việt gian tham ư?! Đau xót lắm, nhưng tôi vẫn không phản bác được bạn mình, với những gì tôi và chúng ta vẫn thấy xung quanh trên đất nước chúng ta…!!!


BM


Nó là cái văn hóa gì ?! Hôm nay, có lẽ tôi đã trả lời được câu hỏi đó cho mình.

 

Dân tộc ta không phải thế ! Có những hạt sạn đã được vô tình hay cố ý gieo vào đạo đức, lối sống dân ta mà có lẽ người gieo cũng không muốn và không biết mình đã làm gì? Chúng ta phải đợi đến vụ gieo hạt sau thôi!

 

 

 

Trần Đình Nam


BM

Thứ Sáu, 24 tháng 12, 2021

KHÔNG BỎ RƠI ĐỒNG ĐỘI

 

KHÔNG BỎ RƠI ĐỒNG ĐỘI  Geeta Bakshi là tên của một nữ điệp viên phục vụ trong Cơ Quan Tình Báo Trung Ương CIA 14 năm. Mới đây Geeta Bakshi ...



KHÔNG BỎ RƠI ĐỒNG ĐỘI



Geeta Bakshi là tên của một nữ điệp viên phục vụ trong Cơ Quan Tình Báo Trung Ương CIA 14 năm. Mới đây Geeta Bakshi đã thôi công việc tình báo để theo học ngành luật. Cô muốn trở thành một công tố viên chuyên về tội ác và sau đó là một thẩm phán liên bang. 

Geeta Bakshi là thế hệ thứ hai của một gia đình di dân từ Nam Á Châu (Nepal, India, và Pakistan). Cô thuộc thế hệ “11 tháng 9” chứng kiến Tháp Đôi Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở New York bị khủng bố Al-Qaeda đánh sập. Cùng với hàng triệu thanh niên thiếu nữ Mỹ yêu nước khác, Geeta Bakshi lên đường theo tiếng gọi của núi sông để săn đuổi quân khủng bố.

Vì là gốc thiểu số am tường văn hóa và ngôn ngữ vùng Nam Á Châu, Geeta Bakshi đã được tình báo CIA thâu nhận và trọng dụng. Cô hoạt động trong đơn vị chống khủng bố của CIA (counterterrorism, CT) và lên đường đi Afghanistan. 

Sau những năm lăn lộn ở Afghanistan, Geeta Bakshi có liên hệ mật thiết với nhiều đồng nghiệp và bạn bè người bản xứ mà cô không thể quên được. Trở về Hoa Kỳ Geeta Bakshi ghi danh học ngành luật ở đại học danh tiếng Georgetown University thủ đô Washington để hiện thực giấc mơ của mình.

Cuộc chiến Afghanistan bỗng chấm dứt bi thảm vì chính quyền Hoa Kỳ đã phản bội bỏ rơi đồng minh. 

Một buổi sáng chan hòa ánh mặt trời tháng 8, Geeta Bakshi đang ngồi duyệt lại các mẫu đơn nhập học trường luật Georgetown University. Cô bỗng nhận được ba cú điện thoại hốt hoảng của một người bạn gái Mỹ gốc Afghanistan từ Kabul. Geeta Bakshi nghe được giọng nói sợ hãi và tiếng súng phía sau người nói đầu dây bên kia. Những ngày sau đó Geeta Bakshi đã rơi nước mắt khi chứng kiến cuộc di tản hãi hùng ở Kabul. 

Giống như cách đây hơn 14 năm Geeta Bakshi đã từ giã cuộc sống yên bình ở Mỹ để đầu quân vào CIA lên đường chiến đấu cho quê hương của mình. Giờ đây cô dẹp các mẫu đơn xin học trường luật qua một bên, tạm bỏ giấc mơ trở thành luật sư công tố viên và thẩm phán liên bang. 

Geeta Bakshi thành lập một tổ chức nhân đạo có tên “FAMIL” (Tiếng Afghan - Persian là “gia đình”) quy tụ những người đã từng tham chiến ở đó để giúp những người bạn đồng minh Afghanistan đến Hoa Kỳ và hội nhập vào cuộc sống mới nơi đây. Cô giải thích rằng họ đã chiến đấu bên cạnh người Mỹ vì nước Mỹ và hôm nay chúng ta có trách nhiệm phải giúp họ.

Mới đây một số cựu quân nhân thuộc các đơn vị Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ đã bí mật quay trở lại Afghanistan để cứu mấy chục công dân Mỹ vẫn còn kẹt lại ở đó, trong khi chánh quyền Hoa Kỳ thì bất lực và bỏ rơi mấy trăm công dân của mình trong tay quân khủng bố Taliban. Các cựu quân nhân gan lì này còn cứu và mang nhiều đồng minh người Afghanistan ra khỏi nơi ấy.

Người Việt tỵ nạn Cộng Sản vẫn còn nhớ khi chánh quyền Richard Nixon và  cánh tả Quốc Hội Hoa Kỳ bỏ rơi miền Nam. Khi ấy có một số cựu chiến binh Hoa Kỳ (trừ mấy con gà mái phản chiến như John Kerry - Joe Biden) đã giúp người tỵ nạn Việt Nam nhiệt tình. Đặc biệt các cố vấn Mỹ trong các đơn vị tác chiến như Thủy Quân Lục Chiến, Nhảy Dù, Không Quân v.v nhiều người đã cho các gia đình cựu quân nhân Việt Nam tá túc tạm thời trong thời gian đầu. 

Giáng Sinh đến, cám ơn tất cả những ai đã chiến đấu ở Afghanistan và kính chúc những người đồng minh sớm hội ngộ với nhau trong tự do và tình người.
 Theo Saigon post.

Thứ Tư, 22 tháng 12, 2021

FDA authorizes new COVID treatment, a Pfizer pill people can take at home; CDC reviewing isolation guidelines

 

 

image.png

Nirmatrelvir is an antiviral drug developed by Pfizer which acts as an orally active 3CL protease inhibitor. The combination of nirmatrelvir with ritonavir was given Emergency Use Authorization by the FDA for the treatment of COVID-19 in high-risk adults under the brand name Paxlovid.[2][3][4][5][6]

https://en.wikipedia.org/wiki/Nirmatrelvir#Chemistry_and_pharmacology

 

Thứ tư hôm nay, FDA vừa chấp thuận cho việc dùng thuốc chống bệnh COVID-19 cho những người vừa bị nhiễm để không trở thành bệnh trầm trọng.

Thuốc do hãng Pfizer sản xuất có tên là Paxlovid có khả năng giảm nguy cơ đưa đến bệnh trầm trọng đến gần 90% và sau những đợt thử nghiệm thì thuốc này chứng tỏ sự an toàn cho người dùng. Khi vừa mới phát bệnh thì uống thuốc liền sau khi có những triệu chứng bắt đầu.  Thuốc Paxlovid  dành cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng, bao gồm những người trên 65 tuổi, những người bị béo phì hoặc tiểu đường và bất kỳ ai bị suy giảm hệ thống miễn dịch, cũng như trẻ em có nguy cơ cao từ 12 tuổi trở lên.

Viên thuốc dễ dàng cung cấp hơn so với các phương pháp điều trị trước đây vốn phải tiêm hoặc truyền nhưng cần phải có toa bác sĩ và phải uống 40 viên thuốc trong vòng 5 ngày. Các nghiên cứu cho thấy, thuốc có tác dụng tốt nhất khi được sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi phát khởi triệu chứng và không còn hiệu lực nếu dùng sau 7 ngày từ khi mắc bệnh. Một số bệnh viện và nhà thuốc đang làm việc để giảm thời gian từ khi xét nghiệm dương tính, nhận đơn thuốc và tiếp cận với thuốc.

Pfizer sẵn sàng bắt đầu giao hàng tại Hoa Kỳ ngay lập tức để giúp đưa PAXLOVID đến tay những bệnh nhân thích hợp càng nhanh càng tốt,” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla một tuyên bố thêm.

Đặc biệt, chính phủ Hoa Kỳ đã mua trước liều lượng để cung cấp miễn phí, nhưng không rõ nó có thể được phổ biến rộng rãi nhanh chóng như thế nào vì thuốc cần phải được CDC chấp thuận trước khi cung cấp cho công chúng.

Thuốc kháng vi-rút trở nên quan trọng hơn trong những ngày gần đây khi biến thể Omicron chuyển từ Delta. Hai kháng thể đơn dòng (monoclonal antibodies) được sử dụng nhiều nhất, cũng giúp ngăn ngừa bệnh nặng cho mọi người, được cho là không có hiệu quả chống lại Omicron, mặc dù một loại thứ ba, sotrovimab từ GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology, vẫn được dùng để ngăn ngừa trở thành bệnh nặng.

Linda Nguyễn

Side-Note: CDC khuyến cáo là số người bị nhiễm gần đây nhất tăng rất cao mà trong đó 73% là do Omicron gây ra. Phần lớn những người nằm trong ICU là không có chích ngừa. TT Biden kêu gọi mọi người nên chích liều tăng cường càng sớm càng tốt để ngăn ngừa Omicron. Khi chích đủ liều tăng cường tuy có bị bệnh, nhưng có thể ngăn ngừa không trở thành bệnh nặng hoặc phải vào bệnh viện. Thêm nữa, chính phủ Biden vừa thông báo sẽ cung cấp 500 triệu đồ thử nghiệm bệnh COVID tại nhà trong tháng tới hoàn toàn miễn phí.