Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Cảnh báo gói hạt giống đáng ngờ từ Trung cộng


image

Tất cả 50 tiểu bang hiện đã đưa ra cảnh báo về các gói hạt giống bí ẩn nhận được , mặc dù không đặt mua. Những gói hạt giống này có nguồn gốc từ Trung cộng. 

 

Các gói hàng viết chữ tiếng Hán trên nhãn dán, do bưu điện Trung cộng vận chuyển, bên trong chứa những gói hạt giống lạ đựng trong túi bóng kín và không đề tên người gửi. Sở Nông nghiệp một số bang của Mỹ nhận định đó có thể là hạt giống của thực vật xâm lấn.

 

“Các loài xâm lấn tàn phá môi trường, thay thế hoặc phá hủy thực vật và côn trùng bản địa, phá hoại mùa màng nghiêm trọng”, Sở Nông nghiệp và Dịch vụ Tiêu dùng bang Virginia thông báo hôm 24/7.


image

  

“Thực hiện các bước để ngăn chặn chúng được đưa ra môi trường là phương pháp hiệu quả nhất giảm nguy cơ các loài xâm lấn cũng như chi phí để kiểm soát và giảm thiểu sự xâm nhập đó”.

 

Wang Wenbin, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung cộng, đã xác nhận hôm thứ Ba rằng các nhãn bị giả mạo và nói rằng Liên minh Bưu chính Thế giới “nghiêm cấm” gửi và nhận hạt giống qua thư.


image

  

Không rõ chính xác ai là người đứng sau các gói hoặc ý định của họ là gì, nhưng cho biết đây là một phần của “trò lừa đảo” 

 

Tại Kentucky, Sở Canh nông được lưu ý sau khi một số người dân nhận được những gói hạt giống qua đường bưu điện, Giám đốc Ryan Quarles cho hay. Những loại hạt giống này chưa rõ là hạt giống gì, và có thể gây tổn hại. “Chúng tôi không biết chúng là gì, và vì vậy, chúng tôi không thể mạo hiểm đối với sản xuất nông nghiệp ở Mỹ,” ông Quarles nói. “Chúng ta có nguồn cung cấp thực phẩm an toàn và phong phú nhất trên thế giới, và chúng ta cần phải giữ như vậy.” 


image

  

Bất cứ ai ở tiểu bang Kentucky nhận được những gói hạt giống từ nước ngoài, hoặc những hạt giống lạ, hãy nên liên lạc với Sở Canh Nông ngay lập tức, ông Quarles kêu gọi. “Vào lúc này, chúng tôi không có đủ thông tin để biết đây là trò đùa, trò lường gạt hay lừa đảo trực tuyến, hay hành động khủng bố sinh học,” ông Quarles nói tiếp. “Những hạt giống không mong muốn này có thể xâm lấn và đem những căn bệnh chưa từng có cho thực vật địa phương, gây thiệt hại gia cầm hoặc đe dọa môi trường chúng ta.” 


image

  

Tại North Carolina, Sở Canh Nông và Dịch vụ Người Tiêu dùng cho hay, một số người dân tại đây cũng nhận được những gói hạt giống mà họ không đặt hàng. Cơ quan cho hay, những gói hàng này có khả năng là sản phẩm của một chương trình lừa đảo qua mạng quốc tế được gọi là “brushing,” trong đó các công ty gửi sản phẩm của họ ngẫu nhiên rồi đăng những đánh giá tích cực nhân danh những người nhận. 


“Theo Better Business Bureau, những người bán hàng bên thứ ba ở nước ngoài sử dụng địa chỉ của người ta và thông tin Amazon để tạo ra những giao dịch bán hàng giả tạo, và đánh giá tích cực nhằm thúc đẩy xếp hạng sản phẩm của họ,” ông Phil Wilson – Giám đốc Ban Plant Industry của tiểu bang cho hay. 


image

  

Cây và hạt giống nhập cảng vào Mỹ từ các quốc gia khác được quy định chặt chẽ bởi Chương trình kiểm dịch và bảo vệ thực vật của Bộ Canh nông Hoa Kỳ. Hạt giống phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật để bảo đảm sản phẩm không bị sâu bệnh.

 

Bạn nên làm gì nếu nhận được một gói


image  

 

·        Liên lạc với viên chức quản lý  hoặc giám đốc y tế 

·        Giữ nguyên bao bì và nhãn thư. USDA yêu cầu mọi người giữ các gói cho đến khi họ nhận được hướng dẫn thêm từ chính quyền.

·        Đừng mở gói hạt giống hoặc trồng chúng . Ngay bây giờ, nguồn gốc của chúng là không rõ. USDA đang có kế hoạch kiểm tra nội dung của các gói để xác định xem chúng có gây ra bất kỳ rủi ro nông nghiệp hay môi trường nào không.

·        Đừng bỏ chúng vào thùng rác. 

·        Đảm bảo thông tin cá nhân không bị xâm phạm.

 

 

 vintage effect GIF by Archives of Ontario | Archives publiques de l'Ontario


Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Việt Nam về đâu với thân phận tiểu quốc trên bàn cờ thế cuộc?


BM  
Trung cộng (TC) đang mở ra một mặt trận trận tổng lực và đa diện trên khắp bốn phương, trừ Nga. Dù trong nước có mưa lũ, động đất, thời tiết thất thường: mưa đá, vòi rồng, lũ dâng cao dẫn đến nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp, tái bùng phát dịch Vũ Hán; thêm nhiều chỉ trích từ các nước về luật an ninh Hong kong, đàn áp, triệt sản người Duy Ngô Nhĩ. Và nhất là ánh nhìn của thế giới về TC giờ đây đã khác xưa. Vậy mà quả bong bóng Trung cộng vẫn chưa vỡ.

Tom Orlik, tác giả của cuốn sách mới xuất bản "China: The Bubble That Never Pops" nhận định sức mạnh của Trung cộng (TC) nằm ở 3 điểm sau: nguồn vốn vững mạnh cho hệ thống ngân hàng TC, sự can thiệp của chính phủ có thể giúp họ mạnh mẽ thêm thay vì yếu đi và lợi thế cạnh tranh đến từ quy mô khủng.

BM
  
Sau nhiều phân tích, Tom Orlik thừa nhận: “Đến 1 ngày nào đó cuộc khủng hoảng sẽ trở nên quá lớn để Bắc Kinh có thể kiểm soát. Nhưng đại dịch "trăm năm có một" cũng đã không thể chọc vỡ quả bong bóng này thì có lẽ ngày đó vẫn còn rất xa xôi.”

Nếu ngày bong bóng TC vỡ rất xa xôi thì tình hình Việt Nam (VN) sẽ ra sao?

BM
  
Trong lúc đó thì Hoa Kỳ, đối thủ chính trị lớn nhất của TC trên thế giới, đang chật vật trong hai mặt trận chống dịch Vũ Hán và bất ổn chính trị từ sự kiện George Floyd tạo nên. Lòng người chia rẽ, hao tổn nhiều nhân mạng và thiệt hại về kinh tế. Cũng như các cuộc tái đàm phán với các nước đồng minh, Âu Châu và Á Châu, làm cho các đồng minh của Hoa Kỳ ít nhiều bất mãn. Nhưng Hoa Kỳ vẫn đang bảo toàn được sức mạnh trên trường quốc tế.

Vấn đề ở đây là VN sẽ phải có đồng minh thân cận để nương tựa, và cộng sản VN đã chọn một đồng minh gần, dẫu có nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Tại sao VN không chọn Hoa Kỳ hay một nước nào đó? Lý do vì nước xa không cứu được lửa gần, khi mà thằng hàng xóm cơ bắp ngày đêm lăm le bắt nạt, thì thôi đành chọn làm đàn em nó, còn hơn đi chơi với mấy anh cơ bắp xóm bên, lỡ có mâu thuẫn, đợi anh xóm bên đến cứu thì mình cũng đã tang thương, bầm dập hết mình mẩy rồi.

BM
  
Đó chính là thân phận của các quốc gia nhỏ yếu, thiếu sức cạnh tranh trong các mặt trận kinh tế hay đối kháng. Trên thế giới, VN xếp thứ 65 về tổng diện tích, và thứ 15 về dân số. Tuy nhiên, nếu xét về mặt chính trị, kinh tế, quân sự và văn hóa thì VN chỉ là một quốc gia đang phát triển, cần gia tăng các chỉ số phát triển về mọi mặt. Vì thế, VN vẫn là một quyền lực nhỏ.

Điều đang nói ở đây là VN có vị trí địa lý núi liền núi, sông liền sông với TC, một cường quốc đang khao khát thống lĩnh thế giới và họ không hề dấu diếm lòng tự tôn dân tộc của mình. Chơi với TC, VN đã chịu ngậm bồ hòn làm ngọt để TC vẽ đường lưỡi bò, cấm đánh bắt cá, húc chìm tàu thuyền ngư dân. Thậm chí VN cũng âm thầm xếp lại các dự án dầu khí dù nó nằm trên thềm lục địa hay vùng đặc quyền kinh tế nước mình.

BM
  
Nhưng chưa dừng lại ở đó, VN còn phải dan díu vào Sáng kiến Vành đai Con đường của TC, tự biến mình thành các điểm tập kết hay sản xuất hàng hóa. Biến các cảng biển chiến lược quan trọng thành tư hữu của TC. Các đặc khu kinh tế đã mở toang cánh cửa vào VN. Khi dân TC qua lại VN không cần visa, thì người VN muốn qua TC phải dọc dài xếp hàng chờ đợi.

Nói đến đây, chúng ta cần lật lại quyển sách “The Hundred-Year Marathon”, của Michael Pillsbury. Trong đó, tác giả đã cảnh báo thế giới cần chú ý những biện pháp kỹ xảo, trí trá, thâm hiểm của dàn lãnh đạo TC. Họ đang âm mưu những chiến lược bí mật giúp TC tuần tự nhi tiến và dần thay thế vị trí siêu cường của Hoa Kỳ.

BM
  
Nói thế để nhấn mạnh đến cán cân quyền lực trên thế giới vẫn chưa đến mức có nước sẽ sụp đổ như cuối thời Chiến Tranh Lạnh. Thế cuộc vẫn chưa ngã ngũ, và VN vẫn chưa biết sẽ đi về đâu. Những gì đang diễn ra tại VN cho thấy chơi với bạn 16 vàng 4 tốt chỉ có mất chứ chưa được lợi bao nhiêu. VN tựa con tốt mà khi cần TC sẽ mang ra thí mạng, chứ VN không được quý chuộng như các quân cờ vai vế khác.

Trong tình huống hiện tại, VN nên làm gì? Hiển nhiên là nương tựa vào ai cũng đều ngu cả. Cụ Phan Châu Trinh, trong bài viết Hiện Trạng Vấn Đề, Đăng cổ Tùng báo 1907, nói rằng: “Không trông người nước ngoài, trông người nước ngoài tất ngu!” Vấn đề ở đây không phải là nhất thiết phải ngả theo cường quốc nào, mà chính là cần gợi lên lòng tự trọng dân tộc: tự lực tự cường để trước hết là đứng trên đôi chân của chính mình. Không có kiểu lép vế, thần phục hay chịu lệ thuộc để rồi câm lặng không dám hó hé, mặc cho mất biển, mất đảo, mất luôn các đặc khu kinh tế vào tay TC để gán nợ.

BM
  
Tình trạng VN chơi vơi giữa sóng ba đào hiện nay chính là do thái độ nhu nhược, thiếu minh bạch và nhất quán trong đường lối ứng xử, kể cả chiến lược chủ đạo trong nội bộ lẫn ngoại giao của CSVN. Cái tinh thần khiếp nhược, chực chờ gió chiều nào ngả theo chiều ấy, hay mặc ai xâu xé chủ quyền nước nhà. Nó không phải là thái độ của những người làm chính trị chân chính. Họ không hề có tính cách của lãnh đạo quốc gia. Đó chỉ là trò đu dây trẻ con, vốn là thói quen lâu ngày thành quen thói, mà trước đây VN sử dụng, đu đưa giữa Liên Xô và TC. Giờ tái diễn cho thấy bệnh cũ của VN đã quá nặng không có lối thoát. Cứ quẩn quanh cái trò chơi với ai mà quên mất tu thân, rèn luyện cái tâm, cái khí và cái chí của người dân trong nước.

BM
  
Chính lối nghĩ nhỏ bé, thiển cận của một số nhà lãnh đạo CSVN trong quá khứ cũng như hiện tại đã góp phần biến VN mãi là một tiểu quốc: đi năn nỉ nhóm này, chạy sau lưng nước nọ, bám theo đuôi liên minh kia. Và rốt cuộc tự biến mình thành con tốt trên bàn cờ mà không biết tương lai mình sẽ đi về đâu.

BM



Hoàng Hoành Sơn

BM

Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2020

Nhân viên rời lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô


BM
Nhân viên của lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, Trung cộng, hôm 26/7, tiếp tục dọn dẹp cơ sở ngoại giao này, một ngày trước thời hạn phải đóng cửa theo yêu cầu của Trung cộng, Reuters đưa tin.

Hãng tin Anh cho biết, nhiều người hiếu kỳ đứng ở phía đối diện cửa vào lãnh sự quán, cùng với hàng chục nhân viên mặc đồng phục lẫn thường phục.

BM
  
Tin cho hay, cảnh sát đã yêu cầu người dân rời đi sau khi họ chụp ảnh và quay phim trong ngày cuối cùng cơ sở ngoại giao này vẫn thuộc quyền kiểm soát của Mỹ.

Giao thông ở khu vực đã bị chặn lại, trừ các xe của lãnh sự Mỹ và cảnh sát.

BM
  
Theo Reuters, một chiếc xe buýt hiện diện ở trong lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô từ hôm 25/7 đã rời đi sáng 26/7.

Hiện chưa rõ là ai ở trên xe cũng như xe chở gì. Hãng tin Anh cho biết, kể từ ngày 24/7, các nhân viên tới rồi đi, trong đó có ít nhất một người mang theo vali.

Ngoài ra, các xe tải vận chuyển đồ đạc cũng tiến vào lãnh sự quán rồi rời đi trong ngày 25 và 26/7.

BM
  
Để trả đũa Washington, Trung cộng hôm 24/7 yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô và đặt ra thời hạn là 10 giờ sáng 27/7, theo một biên tập viên của tờ báo lá cái của Trung cộng.

BM
  
Reuters đưa tin, hôm 24/7, một nhóm người đàn ông được một nhân viên ngoại giao Mỹ tháp tùng đã phá cửa để tiến vào lãnh sự quán Trung cộng ở Houston sau khi lệnh đóng cửa có hiệu lực.

Bước đi mới nhất của cả hai phía gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ vốn bị tác động mạnh bởi tranh cãi về các vấn đề thương mại, công nghệ, dịch COVID-19, tuyên bố chủ quyền của Trung cộng ở Biển Đông và Hong Kong.

BM

HUYỀN SỬ CA NGƯỜI MANG TÊN QUỐC

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2020

Úc gửi công hàm phản đối yêu sách của Trung cộng ở Biển Đông


BM
Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Úc hôm 23/7 gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc phản đối yêu sách chủ quyền đối với “vùng nước lịch sử” của Trung cộng ở Biển Đông.

Công văn của Úc được đăng trên trang web của Uỷ ban Giới hạn Thềm lục địa của UN vào hôm thứ Sáu, ngày 24/7.

Như vậy, bắt đầu từ sau công văn của Malaysia gửi lên UN đăng ký thềm lục địa mở rộng của nước này ở vùng bắc Biển Đông hồi tháng 12 năm ngoái, đến nay đã có 5 nước chính thức lên tiếng phản đối các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung cộng ở Biển Đông. Đó là các nước Việt Nam, Philippines, Indonesia, Mỹ và Úc.

BM
  
Trung cộng hiện đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích Biển Đông trong vùng đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển, lấn vào các vùng đặc quyền kinh tế của những nước láng giềng. Tòa Trọng tài Quốc tế trong một phán quyết vào năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lý của đường này, nhưng Bắc Kinh không chấp nhận phán quyết của tòa.

Công văn của Úc có đoạn viết: “Chính phủ Úc bất cứ yêu sách nào của Trung cộng không tuân theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), đặc biệt là các yêu sách trên biển không tuân theo các quy định về đường cơ sở, vùng biển và phân loại các thực thể.”

BM
  
Theo công văn này, Úc đã bác bỏ đường cơ sở thẳng mà Trung cộng áp dụng đối với Tứ Sa là các quần đảo trên Biển Đông bao gồm Trường Sa, Hoàng Sa, Đông Sa và Trung Sa (bãi Macclesfield). Và như vậy Úc bác bỏ các yêu sách quyền lợi của Trung cộng liên quan đến vùng nội thuỷ, lãnh hải, đặc quyền kinh tế cũng như thềm lục địa mà Trung cộng áp dụng dựa trên các đường cơ sở thẳng này.

Trung cộng trong các tháng qua đã gia tăng các hoạt động nhằm khẳng định các yêu sách về chủ quyền trên Biển Đông của mình bao gồm việc tiến hành tập trận, điều các tàu hải cảnh và khảo sát vào vùng biển của Việt Nam, Malaysia, Philippines bất chấp những phản đối của các nước.

Hôm 13/7 vừa qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo lần đầu tiên chính thức lên tiếng phản bác các yêu sách chủ quyền của Trung cộng ở Biển Đông, nhắc lại phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế hồi năm 2016.

BM

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo cho rằng thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh xem Biển Đông như là vương quốc biển của họ. Hoa Kỳ đứng về phía các quốc gia đồng minh Đông Nam Á và đối tác trong nhiệm vụ bảo vệ quyền chủ quyền đối với nguồn tài nguyên xa bờ, phù hợp với quyền và nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế.

Mới đây, vào ngày 21/7, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đã tham gia một cuộc tập trận chung ở Biển Đông. Mục tiêu được nói nhằm tỏ rõ cam kết trong chiến lược tự do và rộng mở ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương.

BM

Dù lên tiếng phản bác các yêu sách của Trung cộng nhưng Úc và Mỹ đều không phải là các nước có tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông.

Trung cộng nhiều lần lên tiếng cáo buộc Hoa Kỳ đang khuấy động, gây bẩn ổn trong khu vực khi gửi tàu chiến và máy bay đến Biển Đông.

BM

Thứ Ba, 7 tháng 7, 2020

Cách thức lên máy bay sẽ thay đổi thế nào do Covid-19

BM
Nếu bạn đã từng xếp hàng trên lối đi đông đúc, bị kẹp chặt giữa hai người lạ và nghĩ: 'Phải có cách nào đó hay hơn để lên máy bay"' thì đây là tin tốt: Bạn đã đúng.

Tin xấu thì sao? Đơn giản là hầu hết các hãng hàng không không quan tâm.

Ít nhất mọi việc lâu nay là như vậy. Thông thường các hãng hàng không cho hành khách lên máy bay theo trật tự về vị thế của họ với hãng và theo mức tiền họ đã chi để mua vé chứ không phải theo chỗ ngồi thật sự của họ.

Điều này dẫn đến nút thắt cổ chai đau khổ trên máy bay. Đó là việc cân bằng: cho khách lên máy bay nhanh hơn, hiệu quả hơn giúp tiết kiệm tiền và thời gian của các hãng hàng không, nhưng thưởng cho sự trung thành của khách hàng - thậm chí với cái giá là thời gian hoặc sự thoải mái của những hành khách khác - có thể giúp các hãng kiếm được nhiều tiền về lâu dài.

BM
  
Nhưng virus corona gây đảo lộn hết. Đột nhiên, các hãng hàng không và sân bay phải cố tìm các giải pháp mới để giảm nguy cơ lây lan virus, và cần cho khách lên máy bay càng nhanh càng tốt.

Từ góc độ virus corona, lên máy bay là một trong những công đoạn rủi ro nhất của việc đi máy bay.

Bản thân nhà ga sân bay có cho hành khách chỗ để giãn ra, còn khi đã ở trên máy bay, bạn sẽ được an toàn một cách đáng kinh ngạc, miễn là động cơ chạy.

Không khí trong cabin được làm mới hoàn toàn cứ sau 5 phút hoặc đại loại thế và được lọc bằng bộ lọc HEPA chuẩn bệnh viện, vốn loại bỏ hơn 99% virus và vi khuẩn trong các giọt bắn.

Nhưng trong khi lên máy bay, hành khách tiếp xúc gần gũi với nhau, thường ở những nơi thông khí kém như lối đi giữa các hàng ghế trên máy bay hoặc ống lồng.

Ngay bây giờ, đó không phải là vấn đề lớn. Nhiều máy bay đang chuyên chở lượng khách ít hơn công suất nhiều, trong khi một số hãng để trống hàng ghế giữa để cho phép giãn cách xã hội.

Nhưng đó không phải là lựa chọn tài chính khả dĩ cho tương lai và nó tạo ra áp lực rất lớn phải làm sao sắp xếp việc lên máy bay cho hợp lý.

BM

Trong thời gian ngắn hạn, lên máy bay hiệu quả hơn sẽ giúp hành khách được an toàn, trong khi lý tưởng nhất là tiết kiệm tiền bạc cho các hãng bay. Về lâu dài, nó có thể thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta lên máy bay.

Giải pháp trông có vẻ đơn giản

BM
  
Trong tình huống bình thường, các hãng hàng không lựa chọn sự rối loạn có kiểm soát.

Những người đầu tiên lên máy bay là những hành khách có vị thế cao và những người cần được trợ giúp trong quá trình bay, tiếp theo là từng nhóm hành khách hạng bình dân.

Vì các nhóm hành khách này thường không được gọi lên máy bay theo hàng ghế ngồi, cho nên cách này đặc biệt không hiệu quả, nếu không muốn nói là căng thẳng. Ùn tắc là không thể tránh khỏi khi hành khách xếp hàng để lên máy bay, nhường nhau ngồi vào ghế hoặc nhấc vali để vào kệ hành lý trên đầu.

BM
  
Trong thế giới Covid-19, sự ùn tắc như thế có nguy cơ cao hơn nhiều chứ không chỉ là gây bực bội. Ngay cả khi có đeo khẩu trang, dồn mọi người gần với nhau trong ống lồng không có thông gió là mạo hiểm một cách không cần thiết, đặc biệt là nếu có cách nào khác tốt hơn.

Michael Schultz, kỹ sư tại Viện Hậu cần và Hàng không thuộc Đại học Dresden, Đức, đã nghiên cứu chính xác vấn đề này cho một công trình mới. Ông và đồng tác giả Jörg Fuchte thuộc công ty hàng không vũ trụ Đức Diehl Aviation hy vọng sẽ công bố trong vài tuần nữa.

Trong quá trình lên máy bay thông thường, một hành khách có thể tiếp xúc gần với năm hoặc sáu người khác.

Áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, mà theo đó hành khách cách nhau khoảng một mét rưỡi, thì việc giảm số lượng người tiếp xúc gần xuống còn một hoặc hai người là không tệ, nhưng vẫn còn quá nhiều.

Tuy nhiên, thay đổi quy trình lên máy bay để cho hành khách ngồi trên cửa sổ cuối máy bay lên trước chẳng hạn có thể giúp giảm hơn nửa số lần cái gọi là 'tiếp xúc hiểm nghèo'.

Chìa khóa ở đây là gì sau khi các nhà nghiên cứu đã tiến hành hơn 100.000 mô phỏng? Mở cả cửa sau và cửa trước.

"Sau đó, bạn có thể tách dòng người thành hai," ông trình bày. Ngay cả khi có ai đó trên chuyến bay có nguy cơ lây bệnh, "ít nhất một nửa - phía trước hoặc phía sau - sẽ không bao giờ tiếp xúc với người đó".

Khi đó, "tiếp xúc hiểm nghèo" giảm đi "một cách đáng kể, xuống dưới một".

Thông thường thì ống lồng chỉ cho phép tiếp cận với nửa trước hoặc nửa sau máy bay, khiến cho việc chia đôi hành khách là không khả thi.

Nhưng đưa hành khách ra ngoài nhà ga để lên máy bay, bằng cách đi thẳng từ cổng chờ ra ngoài đường băng, như một số hãng hàng không giá rẻ đã làm, đã giải quyết vấn đề này, và hơn thế nữa bằng cách đưa các hành khách vào môi trường ngoài trời rủi ro thấp, nơi ít có khả năng truyền bệnh hơn.

BM

Các giải pháp khác thì triệt để hơn một chút. Cái gọi là xếp chỗ ngồi "năng động" sẽ xếp chỗ cho hành khách khi họ quét thẻ lên máy bay ở cổng - hơi giống như được sắp bàn ở một nhà hàng đông khách.

Bạn có thể có tùy chọn yêu cầu chỗ ngồi gần cửa sổ hoặc ngay lối đi, hoặc lên máy bay cùng với gia đình, nhưng số hành khách còn lại tùy thuộc vào việc máy bay đã lấp đầy như thế nào cho đến lúc đó.

Bởi vì thuật toán sẽ quyết định chỗ ngồi của bạn, sẽ không có mấy ích lợi gì khi bạn tím cách chen lên phía đầu hàng. "Tôi nghĩ rằng đây có thể là tương lai," ông nói.

Vật lý lý thuyết ứng dụng

Có thể hợp lý khi cho rằng giải pháp nhanh nhất để lên máy bay được biết đến là giải pháp Steffen.

Người nghĩ ra nó, Jason Steffen, nhìn chung không liên quan gì đến ngành hàng không. Là nhà vật lý thiên văn tại Đại học Nevada, Las Vegas, ông dành phần lớn thời gian nghiên cứu về vũ trụ - cụ thể là các hành tinh quanh quỹ đạo các ngôi sao xa xôi.

Nhưng khoảng 10 năm trước, ông trở nên ám ảnh với việc làm thế nào để cho hành khách lên máy bay tốt nhất, và cuối cùng ông đã ngồi xuống "giải quyết vấn đề" trong khoảng thời gian vài tuần.

BM
  
Giải pháp của ông vẫn rối rắm. Hành khách lên máy bay theo từng đợt, bắt đầu với những người ngồi ghế cửa sổ ở một phía máy bay, cách nhau hai hàng ghế - chẳng hạn như ghế 30A, rồi 28A, rồi 26A, cứ thế tiếp tục.

"Làn sóng" tiếp theo là hành khách ở phía bên kia - 30F, 28F, 26F - tiếp theo là ghế cửa sổ số lẻ, rồi ghế giữa số chẵn và ghế giữa số lẻ, và cuối cùng là ghế lối đi.

Có lý do để xem xét giải pháp này trong bối cảnh dịch virus corona, bởi vì nó giúp di chuyển dòng hành khách rất nhanh qua hệ thống. "Khi hành khách bị chặn lại, họ không bị chặn lại bên cạnh người khác và dòng người bên trong ống lồng sẽ được giải tỏa nhanh hơn," Steffen giải thích.

Nhưng có những lo ngại thực tế. Mặc dù trong các thử nghiệm thực địa, phương pháp của Steffen đã chứng tỏ nó nhanh gần gấp đôi so với cách lên máy bay thông thường, nhưng việc tổ chức thành từng đợt như thế vẫn là một thách thức.

Các hãng hàng không như hãng giá rẻ Southwest của Mỹ đã có thể phân loại hành khách thành từng nhóm ở cổng ra máy bay, nhưng nó đòi hỏi sự hợp tác từ hành khách.

"Cần chuẩn bị rất nhiều cho quá trình đó," Michael Schmidt, kỹ sư ở Đức hiện đang làm việc tại sân bay Munich, nói. "Bởi vì mọi người phải được xếp thành hàng và bạn không lên máy bay với người sẽ ngồi kế bên bạn cho nên nếu một gia đình đi cùng nhau, điều đó quả thật khó khăn."

BM

Schmidt đã quen với vấn đề hóc búa về việc cho khách lên máy bay. Khi còn ở Bauhaus, công ty thuộc tập đoàn Airbus vốn khai phá tương lai của ngành hàng không, ông đã giúp xây dựng thí nghiệm mô phỏng để kiểm tra tác động của mọi thứ, từ mở rộng lối đi trên máy bay đến giới thiệu các khái niệm sắp chỗ mới cho dòng hành khách.

Một số công việc đó hiện đang trở nên có ích khi ông cố gắng nghĩ ra cách an toàn nhất khả dĩ để các hành khách di chuyển qua các nhà ga tại Munich. "Công việc này rất thách thức vì chúng tôi thực sự không có bất kỳ dữ liệu nào, bởi vì số lượng hành khách khá hạn chế," ông cho biết.

Từ góc độ sân bay, có một vài giải pháp không yêu cầu điều chỉnh lại toàn bộ hệ thống vốn rất không hiệu quả.

BM
  
Hãng Lufthansa hiện đang thử nghiệm cách cho lên máy bay sinh trắc học, tức dùng máy quét 'để làm khớp danh tính với khuôn mặt của hành khách', ông giải thích. "Sau đó, họ có thể đi qua chốt kiểm soát, mà không cần phải trình ra thẻ lên máy bay hoặc điện thoại di động."

Quá trình này nhanh hơn và giúp giảm tiếp xúc giữa nhân viên mặt đất và hành khách, mặc dù các chuyên gia về quyền riêng tư dẫn ra quan ngại về cách các dữ liệu sinh trắc này được lưu trữ và sử dụng.

Mặc dù các đề xuất của Schultz cho phép hành khách được mang khối lượng hành lý xách tay bình thường, nhưng nếu khuyến khích được hành khách không đem theo hành lý xách tay thì việc đó sẽ giúp giảm bớt phiền toái ở khâu check-in tại cổng lên máy bay hơn, ít thời gian cãi cọ hơn về chỗ để đồ trong khoang hành lý trên đầu, và toàn bộ quá trình lên máy bay sẽ nhanh hơn.

Và, trong hoàn cảnh dịch bệnh virus corona, điều đó có nghĩa là bớt thở ra và phun giọt bắn khi hành khách nhấc vali lên, làm giảm hơn nữa sự lây truyền virus.

Một số sân bay của Đức bao gồm Munich và Frankfurt đã thực hiện các bước để khuyến khích hành khách thu nhỏ hành lý xách tay, ông Schmidt nói: "Nếu bạn chỉ có một túi nhỏ, có một làn nhanh (tại điểm kiểm tra an ninh)." Thế còn chính phủ Ấn Độ được cho là đang xem xét cấm hoàn toàn hành lý xách tay.

Không còn lên máy bay theo nhóm nữa?

BM
  
Nhiều đề xuất trong số này thực sự là những cải tiến về hiện trạng chậm chạp. Nó đặt ra câu hỏi liệu trong một kỷ nguyên hậu vaccine hy vọng là không còn lâu nữa, chúng có thể trở thành bình thường mới, ngay cả khi nguy cơ lây truyền đã giảm.

Ở giai đoạn đầu này, nhiều hãng hàng không vẫn đang thử nghiệm những cách tiếp cận mới.

Vào tháng Tư, hãng hàng không Mỹ Delta đã bắt đầu cho lên máy bay theo hàng từ đằng sau ra đằng trước, với hành khách được yêu cầu ngồi yên tại chỗ cho đến khi hàng ghế của họ được gọi tên. (Hành khách hạng nhất vẫn có thể lên máy bay bất cứ khi nào họ muốn).

BM
  
Hãng United Airlines cũng đã loại bỏ việc lên máy bay theo nhóm đông, thay vào đó cho khách lên máy bay theo theo các nhóm nhỏ để giảm thiểu tình trạng đông đúc.

Một khả năng, theo Seth Kaplan, nhà phân tích hàng không ở hãng Kaplan Research, là nhiều tháng giãn cách xã hội khiến chúng ta chú ý tránh để mình rơi vào trong tầm khạc nhổ của người lạ.

Trong nhiều năm, một số hãng hàng không đã dùng xe buýt đưa hành khách hạng nhất đi thẳng ra máy bay, cho phép họ bỏ qua cổng chờ lên máy bay luôn.

BM
  
Nếu giờ đây hành khách hạng thương gia hoặc hạng nhất cũng muốn ngồi trong phòng chờ và lên máy bay càng muộn càng tốt, thì kiểu lên máy bay theo nhóm như trước sẽ không còn hợp lý nữa.

Rốt cuộc là khi nói đến hàng không, "mọi khủng hoảng đều dẫn đến thay đổi trong cả ngành", ông nói. "Vì vậy, ta không thể có khủng hoảng lớn nhất, chưa từng thấy, mà lại không có những thay đổi lớn nhất chưa từng có."



Natasha Frost